Sự kiện

Ngày mai, áp thấp nhiệt đới thành bão số 3, gió cấp 9 giật cấp 11

Dự báo ngày 31/7 áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 3. Tình trạng mưa lớn diễn ra trên nhiều tỉnh thành, nguy cơ hình thành dông lốc là lũ quét ở khu vực miền núi, cảnh báo mức rủi ro thiên tai cấp độ 1.

Trao đổi với báo chí chiều 30/7, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) cho biết, đến chiều nay, đã xuất hiện nhiều chỉ báo cho thấy áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 3 ngay trong ngày mai, 31/7. Khi đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 3 tiếp tục phát triển mạnh hơn, có thể đạt tới gió bão cấp 9 và giật cấp 11.

Hướng đi của Bão số 3.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, Bão số 3 có hướng di chuyển chủ yếu là tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, sẽ lần lượt đi qua phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) và tiến thẳng vào khu vực bắc vịnh Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên trong đêm nay (30/7), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, vùng núi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Sơn La có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 1.

Thời tiết khu vực Hà Nội chiều tối và đêm nay (30/7) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Bá Di (Tổng hợp)