Tiêu điểm thế giới

"Ngày đen tối nhất" của New Zealand: Liên tiếp các vụ xả súng điên cuồng ở nhà thờ Hồi giáo

Các vụ xả súng liên tiếp xảy ra ở thành phố Christchurch với con số thương vong chưa xác định. Hiện tại, cảnh sát đã yêu cầu người dân cảnh giác vì các vụ tấn công có thể chưa kết thúc.

Cảnh sát đã yêu cầu các nhà thờ Hồi giáo trên New Zealand đóng cửa.

Kinh hoàng và đẫm máu

Theo Straits Times, đã có nhiều thương vong trong vụ xả súng tại ít nhất hai nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3. Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng đây là một hành động bạo lực chưa từng có ở quốc gia này.

Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, bà Ardern nói rằng chưa thể xác nhận chi tiết con số thương vong, nhưng xác nhận một nghi phạm đang bị giam giữ trong khi cảnh sát đang tiến hành làm việc tại hiện trường.

Trong khi đó, hãng tin Sputnik cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng. RT dẫn nguồn tin từ bệnh viện thành phố cho hay khoảng 40-50 người bị thương trong vụ xả súng này.

Các nhân chứng được trích dẫn bởi truyền thông đã mô tả cảnh tàn sát dã man tại Nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở trung tâm thành phố Christchurch và Nhà thờ Hồi giáo Christchurch trên Đại lộ Deans.

Một tay súng thứ hai cũng đã được nhìn thấy gần Nhà thờ Hồi giáo Linwood. Có những báo cáo về một vụ nổ súng thứ ba đang diễn ra bên ngoài Bệnh viện Christchurch.

Theo tờ The Guardian, cảnh sát đã phát hiện có một quả bom trên phố Strickland, cách nhà thờ Hồi giáo Al Noor khoảng 3km. Quả bom nằm bên trong một chiếc Subaru bỏ rơi trên đường phố.

Hiện tại, cảnh sát thành phố đang phản ứng với các vụ tấn công tiếp theo và yêu cầu người dân cảnh giác.

Nhân chứng lên tiếng

Nhân chứng Len Peneha nói với tờ The Guardian rằng, anh nhìn thấy một người đàn ông mặc đồ đen bước vào Nhà thờ Hồi giáo Al Noor, và sau đó nghe thấy hàng chục phát súng, theo sau là những người chạy từ nhà thờ Hồi giáo trong nỗi kinh hoàng.

Tay súng sau đó bỏ chạy trước khi cơ quan chức năng đến. “Tôi đã thấy người chết ở khắp mọi nơi”, nhân chứng này cho hay.

Christchurch, với khoảng 388.000 cư dân, là thành phố lớn nhất trên đảo Nam của New Zealand, ôm lấy bờ biển Thái Bình Dương. Một cuộc điều tra dân số năm 2013 cho thấy người Hồi giáo chỉ chiếm hơn 1% dân số New Zealand.

Cảnh sát New Zealand đã cảnh báo tất cả các nhà thờ Hồi giáo trên toàn quốc phải đóng cửa vì các vụ nổ súng chưa kết thúc. Thủ tướng Jacinda Ardern gọi đây là “ngày đen tối nhất” của đất nước.