Sự kiện

Ngày đầu vận dụng linh hoạt một số biện pháp của Chỉ thị 16 tại Hà Nội

Theo nội dung công điện mới của TP ban hành, các mặt hàng không thiết yếu như thời trang, cửa hàng điện tử điện lạnh sẽ tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.

Trong những ngày gần đây, Hà Nội xuất hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng, trong đó một số ca chưa xác định được nguồn lây. Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành công điện khẩn để chủ động kiểm soát nguy cơ cao lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo đó, TP cho phép các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nhiên liệu, xăng, dầu...).

Các cửa hàng dịch vụ ăn uống tuyệt đối chỉ bán hàng mang về, cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng mã QRCode.

Những cửa hàng điện tử, điện lạnh, thời trang sẽ phải tạm dừng tất cả hoạt động kinh doanh.

Ghi nhận của Người Đưa Tin Pháp Luật sáng 19/7, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, các cửa hàng điện tử, điện lạnh và cửa hàng thời trang đều đã đóng cửa tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch theo chỉ thị của TP.

Ông Đinh Tiến Dũng – Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, đây là những biện pháp cấp bách linh hoạt của thành phố trong vận dụng một số biện pháp theo Chỉ thị 16 để quyết tâm chặn đứng dịch lây lan diện rộng.

Một số cửa hàng vàng cũng đã tạm dừng hoạt động trên phố Cầu Giấy.

Ngoài ra vẫn có nhiều cửa hàng vẫn hoạt động trong trạng thái “nửa đóng, nửa mở”.

Theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng thiết yếu trong các siêu thị đầy ắp phục vụ nhu cầu, đảm bảo cung ứng cho người dân.

Ngoài ra, TP yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 05 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

Sáng 19/7, các tuyến đường ở Hà Nội cũng tương đối vắng, ít phương tiện giao thông di chuyển.

Một số khu vực xung quanh hồ Gươm, phố Tràng Tiền… vắng vẻ, thưa thớt người qua lại.