Tài chính - Ngân hàng

Ngày đầu nghỉ Tết: Khóc dở mếu dở vì ATM

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết bắt đầu, nhu cầu rút tiền của người dân tăng cao, cây ATM ở khắp nơi đều đông kín người, tình trạng trục trặc, nghẽn mạng xuất hiện khiến nhiều người kêu trời.

Khu vực chi tiền mặt của Ngân hàng (NH) TMCP Đông Á (DongABank) trong Công ty PouYuen (khu công nghiệp Tân Tạo, TP.HCM) lúc 15h ngày 1/2 (ảnh: Thanh Niên).

ATM làm việc không ngừng nghỉ

Tình trạng này bắt đầu từ ngày 30/1 (tức 25 Tết), khi người dân bắt đầu đi rút tiền và gửi tiền để chuẩn bị sắm sửa cho dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Do lượng người thực hiện giao dịch quá lớn nên tại nhiều nơi các cây ATM xảy ra hiện tượng hết tiền hoặc gặp trục trặc. Ở những cây ATM hoạt động bình thường thì người dân tập trung rất đông, mỗi người phải chờ hơn nửa tiếng mới tới lượt.

Báo Gia đình & Xã hội ghi nhận, chiều 1/2 tại KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nôi), dù tại đây lắp đặt hàng chục cây ATM của nhiều ngân hàng nhưng rất nhiều công nhân vẫn phải đứng xếp hàng dài chờ lượt.

 17h chiều ngày 1/2, người dân đã phải xếp hàng dài chờ đến lượt rút tiền tại KCN Bắc Thăng Long (ảnh: GĐ&XH).

Chị Huyền An (trú tại Nghệ An) chia sẻ: "Cách đây ít ngày tại đây lượng người xếp hàng chờ rút tiền cũng đã đông lên trông thấy rồi, nhưng hôm nay là ngày làm việc cuối cùng nên ai cũng muốn rút tiền đi mua sắm Tết trước khi về quê".

Càng chiều muộn, lượng người kéo đến rút tiền tại đây càng đông. Đến17h chiều, người dân đứng kín các cây ATM. Chỉ khoảng 30 phút sau số lượng người tụ tập tại đây đã lên đến hàng trăm người.

Dòng người ngày một đông hơn (ảnh: GĐ&XH).

Hết tiền, nghẽn mạng, nuốt thẻ

Do phải hoạt đông liên tục với cường độ cao nên tại một số cây ATM đã bắt đầu hết tiền hoặc gặp trục trặc.

Một số cây rút tiền gặp sự cố, tạm dừng hoạt động (ảnh: P.M)

Đại diện một số ngân hàng nhìn nhận, rất khó tránh việc ATM hết tiền, trục trặc do lượng khách hàng đến rút tiền tăng cao đột biến dịp cận Tết và trong kỳ nghỉ Tết. Dù ngân hàng liên tục tăng cường tiếp quỹ nhưng cũng không kịp.

Trả lời báo Lao động, Anh Nguyễn Ninh (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, vào chiều qua anh cần rút tiền để trả công thợ, anh ghé nhiều máy ATM của Sacombank, BIDV trên đường các tuyến đường như Gò Dầu, Vườn Lài ở quận Tân Phú nhưng nơi thì thông báo ngưng hoạt động, nơi báo hết tiền. Ghé phòng giao dịch ngân hàng thì xếp hàng quá đông, ngay cả cây ATM đặt tại ngân hàng cũng quá tải và đang xử lý lỗi hệ thống.

Lượng giao dịch lớn khiến các cây ATM gặp sự cố.

Không chỉ rút tiền khó khăn, việc chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng điện tử của một số ngân hàng cũng gặp trục trặc. Nhiều chủ thẻ phản ánh thời gian giao dịch thành công kéo dài, nhận mã OTP lâu hơn ngày thường, thậm chí chuyển khoản khác ngân hàng thường xuyên bị lỗi...

Chị Nhung, chủ thẻ Vietcombank chia sẻ với báo Người lao động, 2 ngày rồi chị đến ATM rút tiền nhưng máy báo sai PIN, trong khi mã PIN chị sử dụng những lần giao dịch trước đó đều bình thường. Đến ngày thứ 3 vào chi nhánh ngân hàng hỏi thử, kiểm tra thẻ ATM bình thường và rút được, đến ngày tiếp theo lại trục trặc.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại TP HCM có lượng thẻ ATM phát hành lớn, cho biết ngân hàng nào cũng cấp tập tiếp quỹ, phòng chống nghẽn ATM dịp Tết, nhưng nhu cầu tăng đột biến thì rất khó tránh rủi ro, tắc nghẽn tạm thời. Chưa kể, một số ngân hàng chỉ phát hành thẻ nhưng không đầu tư hệ thống máy ATM khiến chủ thẻ dồn sang các ngân hàng có máy ATM cũng làm tình trạng máy ATM thêm quá tải.

Bá Di (Tổng hợp)