Tiêu dùng & Dư luận

Ngày Black Friday, nơi đông nghịt tắc đường, chốn đìu hiu như chợ chiều: Chỉ là chiêu trò hình thức?

Vào ngày Black Friday, các cửa hàng thi nhau trưng biển giảm giá 70-80% trên các tuyến phố lớn, nhiều nơi khách xếp hàng dài để “săn đồ” khiến đường phố ùn tắc, tuy nhiên cũng có những điểm thưa thớt khách mua.

 

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" là sự kiện lớn chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong năm, rơi vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11. Black Friday 2019 diễn ra vào ngày 29/11 nhưng tại thị trường Việt Nam, ngay từ giữa tháng 11, nhiều cửa hàng đã trưng biển giảm giá khủng để thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại ở Hà Nội đều giảm giá hầu hết tất cả các mặt hàng.

Sáng cùng ngày, tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội rất nhiều người đổ về để mua sắm. Ghi nhận tại khu vực Vincom Bà Triệu sáng 29/11 đã có rất đông khách hàng tập trung, xếp hàng dài từ sớm để tranh thủ săn hàng giảm giá "siêu khủng" nhân dịp khuyến mại rầm rộ nhất trong năm. 

Với những tín đồ yêu thích mua sắm thì đây là dịp để họ có thể lựa chọn những món hàng hiệu đắt tiền được giảm giá.

Lượng khách mua sắm tại Vincom Bà Triệu vào trưa 29/11 khá đông đúc.

Bên cạnh đó, dọc các tuyến phố thời trang như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Kim Mã, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch…, đâu đâu cũng treo biển giảm giá cực lớn, từ 50-70%, thậm chí có nơi trưng biển giảm sập sàn 90%, hoặc áp dụng chương trình mua 2 tặng 1… thu hút rất đông khách đến mua sắm.

Việc này khiến cho cảnh tắc đường diễn ra ngay từ đầu giờ chiều.

Phía bên trong một cửa hàng thời trang trên phố Thái Hà, lượng khách vào xem và mua hàng đông khiến cho giao thông ùn tắc khó di chuyển.

Bên cạnh đó, có nhiều cửa hàng đều trưng biển giảm giá khủng đến 80% toàn bộ sản phẩm để hút khách tuy nhiên, hầu hết khách hàng đều tỏ ra thờ ơ với những ưu đãi này vì nhiều lý do.

Đâu đâu cũng có biển quảng cáo giảm giá khủng...

Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên, một vài khách hàng cho hay, mặc dù treo biển giảm giá khủng nhưng thực tế vào trong cửa hàng mới thấy chỉ rất ít sản phẩm được giảm giá 50-70%. Những hàng giảm giá hầu hết hàng tồn, những mặt hàng cần mua đều không có hoặc không giảm giá.

Đây cũng chính là tình trạng chung của rất nhiều cửa hàng khi lợi dụng ngày Black Friday để câu khách, khuyến mại ảo, đẩy hàng tồn, ế ẩm. Mặc dù có khuyến mại “sập sàn”, “kịch sàn” thì các cửa hàng vẫn luôn có lãi, bên cạnh đó, cũng có tình trạng nâng giá lên cao rồi gắn mác giảm giá. 

Tại nhiều trung tâm thương mại, nhiều thương hiệu lớn không giảm giá khiến không ít người mừng hụt...

Còn tại nhiều cửa hàng khác, dù gắn sale nhưng vẫn ế ẩm khách như chợ chiều. Một nhân viên cửa hàng này cho hay, việc cửa hàng vắng khách một phần do chính sách giảm giá đã có từ cả tuần nay, vì vậy khách hàng không cần phải đợi đến chính ngày Black Friday mới được mua hàng giảm giá. Chương trình còn kéo dài đến hết ngày Chủ Nhật (1/12) nên vào cuối tuần sẽ đông khách hơn.

Một cửa hàng kính mắt trên phố Tôn Thất Tùng cũng trưng biển sale ngày Black Friday khủng trước cửa.

Ngoài những lý do trên, việc “treo đầu dê bán thịt chó” cũng khiến khách hàng không còn mặn mà mua sắm trong ngày này.

Thắng - Huyền