Tiêu điểm thế giới

Ngày bầu cử chính thức: TT Trump nói gì khi "tố" có gian lận?

Vài tiếng sau khi Ngày bầu cử chính thức khép lại, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu tại phòng Đông của Nhà Trắng.

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump có 213 phiếu đại cử tri, trong khi ứng cứ viên Đảng Dân chủ ông Joe Biden đang dẫn trước với 238 phiếu.

Xuất hiện tại phòng Đông cùng Tổng thống Donald Trump là Đệ nhất phu nhân Melania và vợ chồng Phó tổng thống Mike Pence.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại phòng Đông của Nhà Trắng chiều 4/11 (giờ Việt Nam). Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử năm nay có "gian lận". Tuy nhiên, Đương kim Tổng thống không đưa ra bằng chứng cụ thể.

"Đây là một trò gian lận đối với công chúng Mỹ. Đây là nỗi xấu hổ đối với đất nước của chúng ta", ông nói.


Ông Trump cũng phản đối việc kiểm phiếu bầu qua thư khi đã hết ngày bầu cử. Ông tuyên bố sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao để tranh cãi về việc kiểm phiếu bầu.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng nhắc đến chiến thắng của mình ở hai bang quan trọng Florida và Texas với số phiếu đại cử tri lần lượt 29 và 38 phiếu.

Tại hai bang chiến trường Pennsylvania và Michigan, giới bầu cử cho hay, việc kiểm phiếu bầu qua thư có thể kéo dài đến ngày 6/11, trong khi Wisconsin cũng chưa có kết quả.

Tuy nhiên, khép lại bài phát biểu, ông Donald Trump tuyên bố: "Rõ ràng chúng ta đã chiến thắng cuộc bầu cử này".