Dân sinh

Ngày 20/12 là hạn cuối nhận hồ sơ hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 19/12 BHXH Việt Nam đã có văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn.

Ngày 20/12, báo Người lao động đưa tin, theo BHXH Việt Nam hôm nay (20/12) là hạn cuối cùng để người lao động (thuộc nhóm đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp) nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để nhận hỗ trợ, người lao động có thể làm đơn đề nghị theo mẫu gửi cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện nơi người đó muốn nhận tiền để được hỗ trợ.

Một số cơ quan thông tấn nhà nước, tổ chức xã hội mà tự chủ tài chính, không được ngân sách chi thường xuyên thì được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN. Người lao động của các đơn vị này cũng được hỗ trợ.

Với một số nhóm đặc thù, như thuyền viên, thủy thủ trên tàu quốc tế, phi công, tiếp viên hàng không thường xuyên làm việc giữa Việt Nam và nước ngoài, BHXH các tỉnh thành tiếp nhận hồ sơ để lên danh sách người thụ hưởng. Điều kiện là lao động tại thời điểm 30/9/2021 đã chấm dứt hợp đồng, có tên trong danh sách tham gia BHTN và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. BHXH sẽ xác nhận và chuyển tiền hỗ trợ cho lao động chậm nhất vào ngày 31/12.

Theo báo Tiền phong, tính đến hết ngày 17/12, đã có hơn 12,61 triệu lao động được chuyển tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, với tổng số tiền trên 29,6 tỷ đồng. Trong đó có hơn 11,5 người lao động đang tham gia BHTN, và gần 1 triệu người lao động đang dừng tham gia (nhưng bảo lưu thời gian đóng).

Hiện vẫn còn hàng triệu người lao động thuộc diện được hưởng hỗ trợ nhưng chưa gửi đề nghị hỗ trợ tới cơ quan BHXH. Nhiều nhất là người lao động đang dừng tham gia BHTN nhưng vẫn bảo lưu thời gian đóng, với khoảng 1,4 triệu người chưa gửi hồ sơ. Với nhóm lao động đang tham gia BHTN, vẫn còn một số đơn vị chưa gửi hồ xác nhận danh sách người lao động tới cơ quan BHXH để giải quyết chi trả.

Quốc Tiệp (t/h)