Giáo dục

Học phí đại học "đắt đỏ": Ngành Kỹ thuật hàng không hệ 2+ học phí 800 triệu đồng/năm

Một số cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành Kỹ thuật hàng không đã đưa ra mức học phí năm học 2023 - 2024.

Học phí ngành hàng không có cao?

Theo VTC News, Học viện Hàng không đào tạo 2 ngành chính đào tạo liên quan lĩnh vực hàng không gồm: Kỹ thuật hàng không (thời gian đào tạo 5 năm, tuyển 140 chỉ tiêu), Quản lý hoạt động bay (đào tạo 4 năm, tuyển 140 chỉ tiêu). Ngoài ra, trường cũng đào tạo các ngành: Quản trị kinh doanh, Kinh tế vận tải, Công nghệ kỹ thuật công trình, đều có nội dung đào tạo liên quan tới hoạt động hàng không. Trường này áp dụng mức học phí 25 triệu đồng/năm học thứ nhất, các năm sau tăng 10%.

Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM (Đại học Quốc gia Tp.HCM) tuyển sinh ngành Kỹ thuật Hàng không với 60 chỉ tiêu hệ đại trà và 40 chỉ tiêu hệ chất lượng cao đào tạo bằng tiếng Anh. Trong đó, mức học phí trường áp dụng với chương trình chuẩn - hệ đại trà khoảng 30 triệu đồng/năm học. Còn chương trình chất lượng cao (hệ 2+) ngành Kỹ thuật hàng không chuyển tiếp quốc tế (Úc, New Zealand) dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh học phí 2 - 2,5 năm đầu học tại trường Đại học Bách khoa Tp.HCM khoảng 80 triệu đồng/năm và 2 - 2,5 năm cuối chuyển tiếp sang đại học đối tác Úc/ New Zealand khoảng 566 - 807 triệu đồng/năm.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành Kỹ thuật Hàng không (240 tín chỉ/4 năm học). PGS.TS Ngô Quang Minh, Phó trưởng khoa Hàng không, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, ngành Kỹ thuật hàng không là chương trình đào tạo đặc thù và là ngành hẹp, phải theo tiêu chuẩn cao. Vì vậy ngành này chưa thu hút nhiều sinh viên theo học. Hiện sinh viên có xu thế chọn học các ngành rộng hơn để có nhiều lựa chọn khi ra trường. Học phí của ngành này cũng không cao gấp đôi ngành khác, khoảng 100 - 140 triệu đồng/năm, tuỳ vào sinh viên Việt Nam hay quốc tế. Ngoài ra, việc đào tạo kỹ thuật hàng không cần máy móc hiện đại, đắt tiền nên ít trường đại học đầu tư mở ngành, thí sinh ít có cơ hội lựa chọn hơn những ngành học khác.

Đại học Bách khoa Hà Nội đang đào tạo 2 ngành liên quan tới hàng không gồm: Kỹ thuật hàng không (50 chỉ tiêu tuyển sinh) và ngành Cơ khí hàng không (35 chỉ tiêu theo chương trình Pfiev). Năm nay trường chưa công bố mức học phí cụ thể. Năm ngoái, mức học phí các chương trình chuẩn dao động 24 đến 30 triệu đồng/năm học (tùy theo từng ngành trong đó có ngành Kỹ thuật hàng không), trường cam kết lộ trình tăng 8 - 10% mỗi năm.

Đặc biệt, Học viện Phòng không - Không quân thuộc khối ngành quân đội nên thí sinh theo học sẽ không phải đóng học phí. Trường chỉ tuyển sinh và đào tạo 1 ngành duy nhất - Chỉ huy Phòng không - Không quân và Tác chiến điện tử với 235 chỉ tiêu.

Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật Hàng không của Đại học Bách khoa Hà Nội năm ngoái theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 24,23; Học viện Hàng không Việt Nam là 21,3. Đại học Bách khoa Tp.HCM và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội có cách tính riêng, không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm thi.

Lương ngành Kỹ thuật hàng không được cho là cao, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh còn hạn chế, quá trình đào tạo dài, công việc áp lực khiến giới trẻ ít chọn, dẫn đến thiếu hụt nhân lực. Ảnh minh họa

Lương cao nhưng ngành Kỹ thuật hàng không vẫn "khát" nhân lực

Trao đổi với Vnexpress, ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết nhân sự trong ngành này có thể nhận mức lương từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng với trình độ sơ đẳng, làm các công việc đơn giản như thay dầu, lốp máy bay. Với người có chứng nhận B1, B2 (chứng chỉ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay) và có thể ký xác nhận sau khi hoàn thành công việc bảo dưỡng, mức lương lên đến 50 triệu đồng, thậm chí cao hơn.

Dù được coi là ngành lương cao nhưng ngành Kỹ thuật hàng không rất thiếu nhân lực, trong bối cảnh ngành này hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Trong khi đó, việc đào tạo có hạn vì là ngành đặc thù, học phí cao, thời gian đào tạo dài.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, so với thời điểm trước Covid-19 (năm 2019), thị trường vận tải hàng không năm nay tăng 1% về số hành khách và 14,8% về hàng hóa. Trong đó, vận chuyển nội địa đã tăng vượt năm 2019. Dự báo đến cuối năm nay, thị trường quốc tế cũng phục hồi tương đương trước đại dịch.

Mới đây, tại hội thảo về Đào tạo và nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật hàng không do Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tổ chức, ông Trọng cho biết Việt Nam hiện có 13 hãng hàng không với gần 280 tàu bay, 15 công ty về kỹ thuật - bảo dưỡng. Dù vậy, với cơ sở hạ tầng hiện tại, Việt Nam chỉ có duy nhất công ty VAECO của Vietnam Airlines có năng lực bảo dưỡng tàu bay ở mức không hạn chế. Phần lớn hãng hàng không phải mang tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng.

Lương cao nhưng áp lực lớn cũng khiến ngành Kỹ thuật hàng không chưa thu hút. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Tạ Minh Trọng nhấn mạnh bảo dưỡng máy bay là lao động đặc thù, làm việc trong môi trường kỷ luật cao với những yêu cầu, đòi hỏi khắt khe về kiến thức, sức khỏe.

Ngoài ra, đại diện Cục Hàng không Việt Nam nói không muốn vẽ ra "viễn cảnh màu hồng" để thu hút sinh viên nhằm bù đắp nhân lực ngành Kỹ thuật hàng không. Tuy nhiên, ông khẳng định những sinh viên có đam mê, kiên trì theo đuổi sẽ có cơ hội nghề nghiệp lớn với mức lương hấp dẫn. Ngoài làm việc trong nước, sinh viên có thể ra nước ngoài nếu trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt bởi thiếu hụt nhân lực Kỹ thuật hàng không là vấn đề toàn cầu sau đại dịch Covid-19, theo ông Trọng.

Thông tin thêm trên Chính Phủ, trong giai đoạn 2020 - 2030, hàng không Việt Nam rất cần nguồn nhân lực dồi dào cung cấp cho các sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các sân bay khác, cũng như nhân lực phục vụ các doanh nghiệp vận tải hàng không. Thực trạng quá tải cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không, sự thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật cao như phi công, thợ kỹ thuật máy bay... làm xuất hiện sự khủng hoảng thiếu và xảy ra tình trạng cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực.

Do đó, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không luôn là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý và các đơn vị đào tạo nhân lực hàng không.

Mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6. Trong đó, ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 28 và 29/6, thí sinh làm 4 bài thi, trong đó có 3 môn bắt buộc và bài thi tổ hợp tự chọn. Ngày 30/6 là thời gian dự phòng cho kỳ thi.

Về thời gian tổ chức xét tuyển thẳng, thí sinh hoàn thành việc nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các trường trước 17h ngày 30/6.

Ngày 5/7, cơ sở đào tạo hoàn thành việc xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh; cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển thẳng lên hệ thống.

Từ ngày 5/7 đến 17h ngày 15/8 là khoảng thời gian hoàn thành xét tuyển thẳng; xác nhận nhập học trên hệ thống (nếu có).

Về thời gian đăng ký xét tuyển chung trên hệ thống: Từ ngày 5-11/7, các Sở GD&ĐT cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, từ ngày 5/7 đến 17h ngày 25/7.

Các cơ sở đào tạo hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào 17h ngày 14/8.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống vào 17h ngày 30/8.

Các trường thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 1/9/2023.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2023, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay rút ngắn chỉ còn 2 tuần, trong khi năm 2022 là một tháng.

Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn so với năm trước, để các cơ sở đào tạo có thể khai giảng vào đầu tháng 9.

Trúc Chi (t/h)