Thế giới

Ngành du lịch Singapore dần hồi sinh

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, quốc đảo này đã thực hiện những điều chỉnh nhằm tập trung vào du lịch nội địa.

Vào năm 2021, Singapore ghi nhận 330 nghìn lượt du khách quốc tế, doanh thu đạt 1,9 SGD (1,4 tỷ USD). Con số này đã sụt giảm nhiều so với so với 2,7 triệu lượt du khách quốc tế, doanh thu du lịch ở mức 4,8 tỷ SGD (3,6 tỷ USD) vào năm 2020. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, đảo quốc sư tử này ghi nhận 19,1 triệu lượt du khách, tạo ra 27,1 tỷ SGD (20,2 tỷ USD) doanh thu vào năm 2019.

Doanh thu du lịch trung bình trên mỗi du khách trong các năm 2019, 2020 và 2021 của Singapore lần lượt là 1.419 SGD (1.058 USD), 1.778 SGD (1.333 USD) và 5.758 SGD (4.242 USD).

Khu Trung Tâm Hành Chính (CBD) của Singapore. Ảnh: Getty Images.

Sự sụt giảm về số lượt khách và doanh thu cho thấy ngành du lịch Singapore đã chịu các tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 trong suốt khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), lĩnh vực du lịch nước này đang có “những dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ”.

Cơ quan STB nhận định kết quả của năm 2021 chỉ thể hiện “một phần nhỏ của du lịch Singapore trước đại dịch”. Cơ quan này cho biết ngành du lịch đang có những xu hướng tích cực, như tăng trưởng trong ba quý cuối năm 2021. 

Được thúc đẩy bởi sáng kiến “Làn đường du lịch đã được tiêm chủng” (VTL), cho phép du khách đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ từ một số quốc gia được miễn cách ly khi nhập cảnh vào Singapore, số lượng khách quốc tế đến nước này trong ba quý cuối năm 2021 (từ tháng 4 đến tháng 12) đã tăng 221% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Keith Tan, Giám đốc điều hành của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), chia sẻ: “Chúng ta phải lường trước những thất bại và thách thức khi ngành du lịch phục hồi chậm. Nhưng tôi tin rằng ngành du lịch đã có được những kinh nghiệm và sẵn sàng khi nhu cầu phục hồi".

Ông cho biết thêm: “Mặc dù sẽ tốn nhiều thời gian để lượng khách du lịch trở lại như mức trước đại dịch, nhưng chúng tôi được khuyến khích bởi khả năng phục hồi của các doanh nghiệp du lịch, những cam kết về duy trì việc làm, chuyển đổi và đầu tư vào sản phẩm hay trải nghiệm mới”; “Những nỗ lực này sẽ gia tăng sức hút cho du lịch Singapore khi chúng tôi chuẩn bị đón nhiều du khách quốc tế hơn”.

Sân bay Changi của Singapore vào ngày 14/1/2021. Ảnh: AFP.

Trong thời kỳ đại dịch, ngành du lịch của quốc đảo này đã thực hiện những điều chỉnh nhằm tập trung vào du lịch nội địa, thông qua các sáng kiến ​​như chiến dịch SingapoRediscovers và SingapoRediscovers Vouchers ra mắt vào năm 2020.

Theo STB, ngành du lịch “phục hồi mạnh mẽ” một phần do hình thức “du lịch trên biển” bắt đầu phổ biến vào cuối năm 2020. Cơ quan này cho biết: “Sự ra đời của nhiều hình thức du lịch khác nhau, như Làn đường du lịch đã được tiêm chủng (VTL), đã khuyến khích khách quốc tế dần quay lại. Nhu cầu nội địa cũng tăng mạnh khi ngành du lịch thay đổi nhằm phát triển những trải nghiệm mới và sáng tạo cho người dân địa phương”.

Để chuẩn bị cho sự phục hồi hoàn toàn, Singapore đang có kế hoạch ra mắt “Trung tâm Nghề nghiệp Du lịch” vào năm 2022, nhằm đào tạo và cập nhật kỹ năng cho nhân viên, doanh nghiệp trong ngành.

STB cho biết tỷ lệ lấp đầy trung bình các khách sạn Singapore (AOR) vào năm 2021 là 56,2%, giảm 1,1% so với năm trước, tuy nhiên giá phòng trung bình đã tăng 2,7% lên mức 158 SGD (116 USD).

Hà Thanh (theo Asgam, CNBC)