Hồ sơ doanh nghiệp

Ngành đá, vật liệu xây dựng đón tin vui từ gói thầu sân bay Long Thành

Gói thầu 5.10 Dự án Sân bay Long Thành nếu khởi công sớm sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp ngành đá xây dựng, vật liệu xây dựng, hàng không...

Theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán VNDIRECT, đội ngũ phân tích tin rằng gói thầu sân bay Long Thành sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023, sau 2 tháng chấm thầu.

Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 – Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần hai vào ngày 12/6/2023.

Do đó, VNDIRECT cho rằng dự án sân bay Long Thành sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới. Ngoài ra, các doanh nghiệp xây dựng niêm yết không trúng thầu trong lượt mở thầu đầu tiên của gói 5.10, bao gồm HBC, CTD, VCG, PHC sẽ tiếp tục tham gia các liên danh trong lượt mở thầu thứ hai.

“Trong khi đó, C4G cũng sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại sân bay Long Thành. Công ty đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,…”, nhóm phân tích nhận định.

Thông tin các mỏ đang khai thác của các doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết (Nguồn: VNDIRECT).

Bởi đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ.

Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy – có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

VNDIRECT tin rằng cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án sân bay Long Thành nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ Tân Cang.

Đáng chú ý, CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (UPCoM: VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3.

Quy mô doanh thu gói thầu 5.10 và trung bình doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp niêm yết giai đoạn 2021-2022 (tỷ đồng) (Nguồn: VNDIRECT).

Với quy mô giá trị gói thầu lớn tại sân bay Long Thành, các doanh nghiệp xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phát mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn một lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai.

Trong dự án thành 3 của sân bay Long Thành giai đoạn một, có 4 gói thầu đáng chú ý, đầu tiên là gói 3.4 – thi công san nền và thoát nước; thứ hai là gói 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách.

Gói thứ ba chính là gói 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và cuối cùng, xây dựng đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay. Các gói thầu còn lại chủ yếu có quy mô nhỏ hơn, bao gồm tư vấn giám sát, tư vấn lập thiết kế kĩ thuật, thi công tường vây, bảo hiểm công trình,…

Theo đại diện của chủ đầu tư ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ một liên danh của lần mở thầu đầu tiên). Đáng chú ý, cả ba liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài, với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt sẽ giúp gia tăng điểm thầu.

Các nhóm ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ SBLT (Nguồn: VNDIRECT).

VNDIRECT cũng lưu ý rằng gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10-20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.

Về rủi ro giảm giá cổ phiếu, đối với ngành xây dựng, nhóm phân tích cho rằng rủi ro sẽ là tiếp tục hủy thầu gói 5.10 do không tìm được liên danh đáp ứng đủ yêu cầu của hồ sơ mời thầu; giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành.

Còn đối với ngành vật liệu xây dựng, giá nguyên liệu đầu vào và thuế tài nguyên môi trường tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành.