Tiêu điểm thế giới

Ngang nhiên tấn công tên lửa vào Syria, Israel đang thách thức Nga?

Quân đội Nga ngày 20/1 cho biết Syria đã sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Pantsir và Buk để đánh chặn các mục tiêu là 7 tên lửa phóng đi từ máy bay tiêm kích F-16 Israel vào Syria. Động thái này diễn ra không lâu sau khi Nga gửi một thông điệp tới Israel rằng Moscow sẽ không dung thứ cho các cuộc không kích tiếp theo của Tel Aviv ở khu vực lân cận Sân bay Quốc tế Damascus, Syria.

Theo RT, bộ Quốc phòng Nga cho biết 4 chiếc F-16 của Israel vào 1h 32 phút chiều 20/1 đã bay trên bầu trời Địa Trung Hải rồi phóng tên lửa nhằm vào sân bay quốc tế trên lãnh thổ Syria và phía Tây Nam Damascus.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ xác nhận chiến đấu cơ Israel đã tấn công các mục tiêu tại Syria trong tuần trước đó nhằm vào “vũ khí Iran” tại sân bay ở thủ đô Syria. Thủ tướng Netanyahu tuyên bố việc “chống lại hiện diện của Iran tại Syria” là chính sách của Tel Aviv.

Trong khi đó, quân đội Israel cùng ngày 20/1 chỉ cho biết đã đánh chặn tên lửa phóng vào Cao nguyên Golan mà không nêu rõ nơi xuất phát của tên lửa này.

Vụ tấn công đã không gây thiệt hại về người và các cơ sở vật chất của Syria gần như không hề hấn gì. Hiện phía Israel từ chối bình luận về vụ đánh chặn cũng như xác nhận việc Không quân nước này có thực hiện vụ không kích hay không.

Nếu được xác nhận thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc Israel đã đánh thẳng vào tuyên bố nóng của Nga bởi ngay trước đó, tờ Al-Quds Al-Arabi đăng tải, Nga đã gửi một thông điệp tới Israel rằng Moscow sẽ không dung thứ cho các cuộc không kích tiếp theo của Tel Aviv ở khu vực lân cận Sân bay Quốc tế Damascus, Syria.

Moscow nói rằng họ sẽ không tha thứ cho các cuộc không kích tiếp theo trong khu vực vì họ đang cải tạo sân bay này – hãng tin al-Quds Al-Arabi có trụ sở tại London cho biết khi dẫn nguồn tin từ Nga.

Nga nói rằng các cuộc không kích của Israel đã khiến các hãng hàng không phải xem xét lại quyết định của mình khi muốn nối lại các hoạt động ở Syria.

Israel thường xuyên tấn công vào lãnh thổ Syria, nhằm vào các mục tiêu quân sự thuộc về Syria và đồng minh đang hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố do nước ngoài hậu thuẫn.

Tháng 9 năm ngoái, một máy bay do thám IL-20 của Nga cùng với 15 thành viên phi hành đoàn đã bị Syria bắn nhầm khi đang phản ứng với một đợt không kích của Israel tại tỉnh Latakia của Syria.

Moscow cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ việc trên vì đã cố ý dùng máy bay Nga làm vỏ bọc để tiến hành các cuộc tấn công ở Syria.

Nga đã dừng hợp tác các hoạt động trên không với Israel tại Syria sau vụ việc trên và nâng cấp hệ thống phòng vệ của Syria bằng các hệ thống S-300.