Thế giới

Ngân hàng Trung ương Nga tăng mạnh lãi suất chủ chốt từ 9,5% lên 20%

Động thái này diễn ra sau khi phương Tây quyết định đóng băng dự trữ ngoại tệ của Nga và đồng rúp mất gần 30% giá trị.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) hôm 28/2 đã tăng hơn gấp đôi lãi suất chủ chốt, từ 9,5% lên 20%, nhằm củng cố đồng rúp đang trên đà suy yếu và hạn chế tình trạng người dân đổ xô đi rút tiền mặt trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đang giáng đòn lên Nga, AP đưa tin.

Động thái của CBR diễn ra sau quyết định của phương Tây hôm 27/2 về việc đóng băng dự trữ ngoại tệ của Nga. Các đòn trừng phạt “chưa từng có tiền lệ” này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sự ổn định tài chính của đất nước.

Không rõ chính xác bao nhiêu phần trong kho dự trữ ngoại tệ trị giá 640 tỷ USD của Nga sẽ bị tê liệt do động thái của phương Tây, nhưng các quan chức châu Âu cho biết, ít nhất một nửa trong số đó sẽ bị ảnh hưởng.

Các lệnh trừng phạt theo sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine sẽ làm tăng đáng kể áp lực lên đồng rúp Nga bằng cách làm suy yếu khả năng của các cơ quan tài chính trong việc tiến hành các biện pháp can thiệp bằng tiền tệ cứng để ngăn đồng rúp chìm sâu thêm và gây ra lạm phát cao.

Đồng rúp đã giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần (hôm 28/2), ở mức 119,50 rúp cho 1 USD, giảm tới gần 30% so với mức đóng cửa hôm 25/2.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) can thiệp vào thị trường ngoại hối khi đồng rúp lao xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh cuộc can thiệp quân sự của Nga ở Ukraine dẫn tới "cơn mưa" lệnh trừng phạt từ phương Tây. Ảnh: Anadolu Agency

CBR đã tiến hành một loạt các biện pháp để giúp các ngân hàng đối phó với cuộc khủng hoảng bằng cách đưa thêm tiền mặt vào hệ thống và nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động ngân hàng. Đồng thời, CBR cũng can thiệp vào thị trường ngoại hối để giúp giảm bớt áp lực lên đồng rúp trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài đang hoảng sợ muốn rút tiền ra.

CBR sẽ giải phóng 733 tỷ rúp (8,78 tỷ USD) trong dự trữ ngân hàng địa phương để tăng tính thanh khoản, trang CNBC cho biết.

Minh Đức (Theo AP, CNBC)