Thế giới

Ngân hàng Trung ương Anh tiếp tục theo đuổi chính sách lãi suất thấp

Ủy ban Chính sách tiền tệ MPC nhận định rằng việc tăng lãi suất sẽ không xảy ra ở tương lai gần và có thể duy trì đến khi nền kinh tế phục hồi hậu đại dịch.

Ngày 23/9/2021, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) thông báo quyết định tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hiện tại và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế quý III năm nay.

Cụ thể, thông báo sau cuộc họp của BoE cho biết các thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC), cơ quan hoạch định chính sách của BoE, đã bỏ phiếu nhất trí giữ nguyên lãi suất vay ở mức thấp kỷ lục 0,1%.

MPC cho biết quyết định về lãi suất có thể sẽ được điều chỉnh phụ thuộc vào diễn biến tình trạng thất nghiệp và thiếu lao động của đất nước đến cuối tháng này. Ủy ban MPC nhận định thêm rằng việc tăng lãi suất sẽ không xảy ra ở tương lai gần và có thể giữ nguyên cho đến khi nền kinh tế phục hồi hậu đại dịch.

Sau cuộc họp, thị trường đã phản ứng tích cực khi đồng bảng Anh tăng 0,68% so với USD, tăng 0,44% so với đồng Euro và giao dịch ở mức 1,3717 USD trong giao dịch đầu giờ chiều ngày 23/9.

Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, các nhà hoạch định chính sách cũng đã thông qua chương trình nới lỏng định lượng trị giá 895 tỷ bảng Anh (khoảng 1.200 tỷ USD) vào cuối năm 2021.

Nới lỏng định lượng là một chính sách tiền tệ độc đáo, trong đó ngân hàng trung ương tăng cung tiền bằng cách mua trái phiếu chính phủ hoặc các chứng khoán khác, đồng thời khuyến khích cho vay và đầu tư. Chiến lược này được sử dụng khi lãi suất gần bằng 0, khi đó, các ngân hàng trung ương có ít công cụ để tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Quang cảnh Ngân hàng Trung ương Anh, London. ẢNH: CNBC.

Bên cạnh duy trì mức lãi suất thấp, Ngân hàng Trung ương Anh điều chỉnh giảm kỳ vọng tăng trưởng GDP quý III của Anh xuống còn 2,1% so với mức 2,9% đưa ra vào tháng 8. Một phần nguyên nhân của sự điều chỉnh này được cho là “hạn chế về nguồn cung”. 

Về lạm phát, BoE dự báo giá tiêu dùng có khả năng đạt đỉnh 4% trong năm nay, gấp đôi mục tiêu đề ra trước đó. Nguyên nhân phần lớn là do cú sốc giá năng lượng ngày càng trở nên đáng quan ngại và khó đoán định.

BoE cho biết trong báo cáo của mình: “Sự gia tăng giá khí đốt kể từ sau bản Báo cáo tháng 8 thể hiện rủi ro gia tăng đối với dự báo lạm phát của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) đến tháng 4/2022. Hầu hết các chỉ số khác về áp lực chi phí vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, Ủy ban dự báo rằng áp lực chi phí toàn cầu tăng cao hiện nay sẽ chỉ mang tính tạm thời”.

Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo lạm phát có thể duy trì ở mức trên 4% đến quý II năm sau. Bên cạnh đó, BoE tái khẳng định quan điểm trước đó rằng lạm phát sẽ giảm trở lại gần mức mục tiêu 2% trong trung hạn.

Phạm Thu Thanh (theo CNBC, Financial Times)