Thế giới

Ngân hàng lớn nhất của Mỹ cắt giảm nhân viên tín dụng

Lạm phát cao và lãi suất vay thế chấp gia tăng đang làm nhu cầu về nhà ở tại Mỹ “hạ nhiệt”.

JPMorgan Chase & Co (JPM.N), ngân hàng lớn nhất nước Mỹ theo giá trị tài sản và cũng là một trong những hàng dịch vụ tài chính lâu đời hàng đầu trên thế giới, mới đây cho biết đã bắt đầu cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực kinh doanh thế chấp. Nguyên nhân, do lạm phát cao và lãi suất vay thế chấp gia tăng đang làm nhu cầu về nhà ở “hạ nhiệt”.

JPMorgan có tổng cộng 273.948 nhân viên trên toàn thế giới, theo báo cáo hàng quý mới nhất của hãng tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Thông báo mới của JPMorgan sẽ ảnh hưởng tới hơn 1.000 nhân viên, khoảng một nửa trong số họ sẽ được chuyển đến các bộ phận khác nhau trong ngân hàng. 

Người phát ngôn của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho biết: "Quyết định cắt giảm nhân sự của chúng tôi trong tuần này là do những thay đổi mang tính chu kỳ trong thị trường thế chấp".

"Chúng tôi có khả năng sẽ chuyển nhiều nhân viên bị ảnh hưởng sang các vị trí mới tại công ty. Chúng tôi đang nỗ lực giúp những nhân viên bị ảnh hưởng còn lại tìm được việc làm mới ở bên trong hoặc bên ngoài công ty", người phát ngôn nói thêm.

Tấm biển bên ngoài trụ sở của JP Morgan Chase & Co ở tại thành phố Midtown Manhattan, bang New York, Mỹ. Ảnh: South Florida Business Journal.

Vào tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Quyết định của FED được đưa ra sau khi dữ liệu chính thức công bố chỉ vài ngày trước đó cho thấy lạm phát tại Mỹ vào tháng 5 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 40 năm.

Doanh số bán nhà có sẵn của Mỹ vào tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm, trong bối cảnh giá nhà trung bình tăng lên mức cao kỷ lục - lần đầu tiên đạt mốc 400 nghìn USD. 

Ông David Berson, nhà kinh tế trưởng của công ty tài chính NationWide ở thành phố Columbus, bang Ohio (Mỹ), nhận định: “Doanh số bán nhà hiện tại sẽ tiếp tục chậm lại trong năm do lãi suất thế chấp tăng cao".

Vào tuần trước, các công ty môi giới bất động sản Compass Inc (COMP.N) và Redfin Corp (RDFN.O) cũng cho biết sẽ cắt giảm nhân sự, bởi nhu cầu mua nhà đang chậm lại do lạm phát và lãi suất thế chấp gia tăng.

Giám đốc Điều hành (CEO) Elon Musk của hãng sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới Tesla gần đây đã chia sẻ có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế Mỹ. Ông thông báo Tesla cần cắt giảm 10% nhân sự và "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới".
 
Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Insider Intelligence)