Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng liên tục bị cướp, Công an TP.HCM lên tiếng

Trước tình trạng cướp ngân hàng xảy ra liên tục, Công an TP.HCM đã có phương án bảo vệ không chỉ ngân hàng mà cả các trụ ATM và những nơi tiềm ẩn có thể xảy ra những vụ trộm cướp.

Ngày 25/9, báo VnExpress dẫn lời Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã có phương án bảo vệ không chỉ ngân hàng mà cả các trụ ATM và những nơi tiềm ẩn có thể xảy ra những vụ trộm cướp.

Phát ngôn trên được Đại tá Quang đưa ra sau khi UBND TP.HCM có văn bản gửi Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để có thể phát hiện sớm và ngăn chặn những vụ uy hiếp ngân hàng trước hiện trạng các vụ cướp ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại đối tượng cướp ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa. (Ảnh: Báo Người Lao Động).

Cụ thể, lãnh đạo TP yêu cầu ngành công an phải có phương án xử lý khi xảy ra sự cố, cũng như hỗ trợ, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường bảo đảm an toàn kho quỹ, các hoạt động giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt, ngoại tệ, quản lý máy ATM...

Các ngân hàng cần kiểm tra các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ, hệ thống các thiết bị an toàn (camera, hệ thống báo động...); nâng cao cảnh giác để chủ động đối phó và phòng ngừa kẻ gian, đặc biệt vào những thời điểm lượng tiền mặt giao dịch và khách hàng tăng cao.

Bên cạnh đó, Đại tá Quang nhấn mạnh, ngoài trụ sở Ngân hàng Nhà nước có lực lượng vũ trang bảo vệ theo quy định, các nơi khác không thể lúc nào cảnh sát cũng ứng trực nhưng công an các quận huyện luôn sẵn nhiều lực lượng, phản ứng nhanh nhất nếu xảy ra trộm cướp.

"Công an TP.HCM cũng có cơ chế phối hợp riêng với các ngân hàng, mở các lớp tập huấn cho lực lượng bảo vệ tại chỗ để có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối", Đại tá Quang nói.

Vụ cướp ngân hàng táo tợn tại tỉnh Tiền Giang vừa qua. (Ảnh: Báo VnExpress).

Trước đó, báo chí đã liên tục thông tin các vụ cướp ngân hàng liên tục xảy ra tại các tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Tiền Giang. Cụ thể, ngày 5/9, báo Người Lao Động đăng tin, Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi) cầm súng xông vào phòng Giao dịch Vietcombank thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà), liên tục uy hiếp bảo vệ rồi đến quầy gom 4,5 tỷ đồng vào bao tải.

Trước khi bỏ đi, chúng đánh rơi một khẩu súng, dùng khẩu khác bắn vào trong để thị uy. Hai tên cướp sau đó đốt xe máy phi tang, đem 3,7 tỷ đồng chôn ở ngôi nhà hoang. 800 triệu đồng còn Hùng cho người thân, đưa vợ trả nợ và mua ma túy sử dụng.

Sau đó ít ngày, báo Zing.vn tiếp tục đăng thông tin về vụ cướp ngân hàng táo tợn xảy ra tại một phòng giao dịch ngân hàng khác tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Vụ cướp xảy ra vào ngày 15/9.

Vào thời điểm trên, Châu Cường (36 tuổi, thợ bảo trì điện ở TP.HCM) cầm súng, bịt khẩu trang, đeo bao tay và mang túi xách xông vào phòng giao dịch ngân hàng. Tại đây, đối tượng gí súng khống chế bảo vệ và yêu cầu nữ nhân viên bỏ gần 1 tỷ đồng vào túi rồi bỏ trốn.

Hà Nguyễn (tổng hợp)