Thế giới

Ngân hàng Dự trữ New Zealand nâng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm

New Zealand nằm trong danh sách số ít các nền kinh tế tăng lãi suất những tuần gần đây sau khủng hoảng Covid-19.

Vào ngày 6/10, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đã tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau bảy năm, lên mức 0,5%, tăng 0,25% so với với mức trước đó.

Đây là một trong những nỗ lực của New Zealand nhằm kiềm chế giá bất động sản và nguy cơ lạm phát. Một nguyên nhân khác là hiện tại nước này đang bước vào giai đoạn phục hồi sau cuộc suy thoái năm ngoái và có thể mở cửa lại nền kinh tế. Bằng chứng là tốc độ tăng trưởng kinh tế của New Zealand nhanh hơn dự kiến, tăng 2,8% trong quý III vửa qua.

RBNZ cho biết: “Việc loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ sẽ được tiếp tục xem xét theo thời gian, với các động thái tiếp theo phụ thuộc vào triển vọng trung hạn đối với lạm phát và việc làm”.

RBNZ đã cắt giảm lãi suất xuống mức 0,25% vào tháng 3/2020. Nhiều ngân hàng trung ương, chính phủ và các tổ chức tài chính quốc tế trên thế giới cũng đã cắt giảm lãi suất và bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế năm ngoái để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chống lại tác động của đại dịch.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ). Ảnh: The NewYork Times.

Việc nâng lãi suất này khiến New Zealand nằm trong danh sách số ít các nền kinh tế tăng chi phí đi vay những tuần gần đây sau khủng hoảng Covid-19.

Vào tháng 8, Hàn Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên ở châu Á tăng lãi suất kể từ khi đại dịch bùng phát. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục 0,5% lên 0,75%, nhằm kiềm chế nợ hộ gia đình và giá nhà tăng vọt gần đây. Na Uy và Cộng hòa Séc cũng đã tăng chi phí đi vay vào tháng trước.

Phạm Thu Thanh (theo BBC)