Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng Agribank mời công an vào cuộc vụ nhân viên biển thủ hàng trăm triệu của khách hàng

Nhiều khách hàng gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch Ninh Diêm (Khánh Hòa) tá hỏa khi hàng tháng vẫn nhận lãi đầy đủ nhưng kiểm tra tài khoản gốc thì "không cánh mà bay". Phía Agribank thông báo đã mời công an vào cuộc điều tra làm rõ.

Công an vào cuộc

Sáng 3/4, Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản gửi cơ quan công an kiến nghị phối hợp để điều tra liên quan vụ tiền gửi của khách hàng “bốc hơi” hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Ngân hàng Agribank Khánh Hòa, cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan thông tin báo chí về việc đơn vị này đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ mà nhiều khách hàng phản ánh. Hiện nay chưa xác định được có bao nhiêu trường hợp bị mất tiền tại Phòng giao dịch Ninh Diêm.

Theo ông Huy, sau khi sự việc xảy ra Agribank Khánh Hòa đã tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc, Phó giám đốc và một giao dịch viên của Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, Agribank Khánh Hòa đã có văn bản gửi Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc.

Nhiều khách hàng gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm (Khánh Hòa) thông báo bị mất hàng trăm triệu dù vẫn nhận lãi đầy đủ.

Theo đó, từ ngày 26/3/2019, qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện một số thông tin giao dịch nghi ngờ liên quan đến việc gửi và rút tiền tiết kiệm của người dân tại Phòng giao dịch Ninh Diêm, trực thuộc Agribank thị xã Ninh Hòa.

Ngay trong ngày, ngân hàng này đã họp để lên phương án giải quyết và thành lập đoàn công tác gồm 10 người, do một phó tổng giám đốc dẫn đầu, để giải quyết vụ việc tại Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) từ ngày 27/3. 

Sau khi kiểm tra, rà soát, bước đầu xác định nguyên nhân là do nhân viên ngân hàng lợi dụng mối quan hệ quen biết và và sự chủ quan của khách hàng để thực hiện giao dịch rút tiền trên tài khoản tiết kiệm của khách hàng. Trước vụ việc kể trên, Agribank Khánh Hòa đã đình chỉ công tác một số cán bộ, nhân viên có liên quan đến vụ việc.

Lãnh đạo Agribank cũng khẳng định hiện nay đã đình chỉ những người có liên quan đến vụ việc để xử lý. 

“Nếu đối chiếu, xác minh mà xác định không do lỗi của khách hàng thì tất cả những khoản đó chúng tôi sẽ thanh toán đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa khẳng định.

Chưa thống kê hết số khách hàng thiệt hại

Đến sáng 3/4, nhiều khách hàng ở các phường Ninh Diêm, Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) tiếp tục đến Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm để kiểm tra tiền gửi, một số khác đến để rút tiền.

Trao đổi trên Zing, ông Lê Văn Trí (phường Ninh Thủy) cho biết đầu năm 2019, có đến Agribank Ninh Diêm gửi tiết kiệm 680 triệu đồng, kỳ hạn 3 tháng. Sáng 1/4 ngay khi nghe được thông tin tiền gửi của nhiều khách hàng bị mất, ông Trí cầm sổ lên chi nhánh ngân hàng kiểm tra thì số dư còn lại… 0 đồng.

Không giấu nổi sự thất vọng và lo lắng, ông Trí bày tỏ: “Tôi nghĩ đây là ngân hàng Nhà nước nên yên tâm gửi tiết kiệm toàn bộ số tiền bán đất và con cái cho, nhưng giờ không còn đồng nào. Từ khi gửi tôi chưa giao dịch rút tiền gốc lần nào”.

Tượng tự ông Trí là trường hợp của bà Trần Thị Chín (trú phường Ninh Thủy). Bà Chín cho biết năm 2015 bà đến Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm gửi 360 triệu đồng tiền tiết kiệm, đến ngày 1/8/2016 bà gửi tiếp 380 triệu đồng.

Theo bà Chín, cứ 3 tháng một lần bà đến phòng giao dịch rút tiền lãi, lần gần nhất là tháng 2/2019. “Tôi rút tiền lãi của số gửi năm 2016, nhân viên vẫn chi trả đủ tiền lãi đúng trong sổ”, bà Chín nói.

Ngày 29/3, khi nghe thông tin có một nhân viên ở phòng giao dịch Ninh Diêm ôm tiền bỏ trốn, bà đưa sổ lên kiểm tra thì phát hiện sổ gửi năm 2015 chỉ còn 100 triệu, còn sổ năm 2016 chỉ còn 90 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc chi nhánh Agribank tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện vẫn chưa thống kê hết các trường hợp bị mất tiền tại Phòng giao dịch Ninh Diêm. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thống kê, nên chưa có con số cụ thể người gửi và con số thất thoát", người này cho biết.

Cuối tháng 3, nhiều người dân gửi tiền tại Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) phản ánh vẫn nhận lãi đầy đủ nhưng khi kiểm tra sổ tiết kiệm đã tá hỏa thấy hàng trăm triệu đồng tích góp bấy lâu nay "không cánh mà bay". Thoogn tin sau đó lan rộng khiến rất nhiều người gửi tiền tại Agribank Ninh Diêm lo lắng đã kéo đến phòng giao dịch để kiểm tra, đối chiếu tiền trong sổ tiết kiệm. Vụ việc sau đó vỡ lở nên chi nhánh đã cấp tốc làm báo cáo lên Agribank tỉnh Khánh Hòa.

Đình Văn