Mới- nóng

Ngắm "thủ phủ" quất cảnh Cẩm Hà đỏ rực vào mùa cận Tết Kỷ Hợi

Mặc dù chưa tới Tết nhưng hầu hết quất cảnh tại Cẩm Hà, TP.Hội An đã chín đỏ. Những người trồng quất giờ chỉ chăm bón đợi ngày thương lái đến chở đi tiêu thụ.

Những ngày này, “thủ phủ” quất cảnh Cẩm Hà, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam rộn ràng cho một mùa Tết Nguyên đán. Tuy thời tiết năm nay khá thất thường song quất Cẩm Hà vẫn cho trái đỏ rực, đều và đẹp. Dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng hầu hết các vườn quất đã được thương lái đặt cọc thu mua, chỉ chờ ngày mang đi tiêu thụ.

Những vườn quất đỏ rực, trĩu quả tại Cẩm Hà.

Theo những chủ vườn ở đây cho biết, bây giờ họ chỉ còn lo việc chăm sóc để giao cho thương lái. Khoảng hơn 1 tuần nữa, số quất này sẽ được đưa lên xe mang đi. Mức giá trung bình mỗi chậu vào khoảng 500.000 đến 1.000.000 đồng tùy vào kích thước và tạo hình của quất. Những chậu đẹp, sai quả có thể có giá lên đến 5 triệu đồng.

Mặc thời tiết không thuận lợi, quất Cẩm Hà vẫn cho trái to, đều và đẹp.

Đặc biệt, rất nhiều nhà vườn trồng loại quất mini, với giá bán khoảng 70.000 đồng mỗi chậu. “Loại quất mini này đang rất được ưa chuộng trên thị trường vì giá cả phải chăng, nhỏ gọn, phù hợp với chưng trên bàn tiếp khách mà cây vẫn trĩu quả, rất đẹp”, chú Huỳnh Kim Hùng, người trồng quất tại Cẩm Hà chia sẻ.

Người trồng quất vui mừng vì hầu hết quất đã được thương lái thu mua với giá cao. 

Ngoài ra, song song với việc chăm sóc chuẩn bị cung ứng Tết Kỷ Hợi 2019, những người trồng quất cũng đang tất bật vào chậu cho những cây quất mini chuẩn bị cho Tết 2020. “Khác với quất cảnh chậu lớn, quất cảnh mini bắt đầu vào chậu ngay từ bây giờ đến cận Tết năm tới nữa sẽ vừa kịp thời vụ”, chú Hùng cho biết.

Cô Trang Thị Phượng cho hay, với quy mô nhỏ, trồng tại vườn khoảng 300 chậu, trừ các chi phí gia đình cô cũng còn lãi khoảng 80 đến 100 triệu đồng cho vụ năm nay.

Cẩm Hà ước tính có khoảng 65.000 chậu quất cung ứng ra thị trường dịp Tết Kỷ Hợi.

Theo lãnh đạo xã Cẩm Hà, toàn xã có khoảng 200 hộ trồng quất cảnh, hộ ít thì trồng khoảng 200 đến 300 chậu, những nhà vườn có thể lên đến vài nghìn chậu mỗi hộ. Năm nay, Cẩm Hà ước tính có khoảng 65.000 chậu quất cung ứng ra thị trường dịp Tết Kỷ Hợi.

Quất Cẩm Hà rất được mọi người ưa chuộng, thị trường tiêu thụ mạnh nhất ở vùng Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, số còn lại được thương lái mang đi các tỉnh lân cận như: Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Thừa Thiên - Huế…

Nguyễn Huy – Anh Đông