Dân sinh

Ngậm ngùi cảnh nông dân trồng hoa bỏ ruộng hoang chờ qua dịch Covid-19

Những mảnh ruộng trơ trọi, những cánh đồng hoa không người chăm sóc là cảnh tượng có lẽ chưa nay chưa từng có tại làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), Tân Lập (huyện Đan Phượng). Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, chợ hoa đầu mối đóng cửa do lệnh “cách ly toàn xã hội”, không có người mua, người nông dân đành ngậm ngùi chấp nhận bỏ ruộng, 1 số khác chuyển sang trồng rau sống qua ngày tuy nhiên vẫn không đáng kể.

Trong những ngày gần đây, nhiều cánh đồng hoa vào vụ, nở rộ như hoa cúc, hoa hồng, hoa ly, hoa loa kèn... Tuy nhiên, thay vì thu hoạch mang đi bán, người dân lại cắt mang về để trong kho chờ đợi cơ hội bán, một số lượng lớn vứt bỏ ngay tại đường ven, nhiều nhất là hoa cúc vàng.

Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) nổi tiếng là một làng hoa lớn ở Hà Nội, lân cận có xã Tân Lập (huyện Đan Phượng)  nơi nhiều hộ trồng hoa với diện tích trồng lớn, chuyên cung cấp hoa cho khu vực nội thành và các vùng phụ cận. 

Do là nguồn thu nhập chính, vì vậy việc các chợ đầu mối, chợ hoa đóng cửa do COVID-19 khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo người dân trồng hoa cho hay, lỗ nặng nhất là những nhà nào trồng ly, loài cây nhập với giá cao.

Sợ dịch không bán được hoa, hàng loạt mảnh ruộng để đất không.

Những cánh đồng trơ trọi có lẽ là cảnh tượng xưa nay chưa từng có tại mảnh đất trồng hoa mầu mỡ này.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những hoa được chất đống, hay người dân vứt đầy đường khi đến phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) và Tân Lập (huyện Đan Phượng) trong những ngày này.

 

Cánh đồng hoa đồng tiền không được thu hoạch, những bông hoa đã nở cứ thế rụng dần.

Chia sẻ về giá thị trường, bà Nguyễn Thị Liên, người dân trồng hoa Tây Tựu cho biết, giá hoa cúc vàng rẻ nhất mà không ai hỏi, đặc biệt là khi phát hiện ca bệnh nhân nhiễm số 243 là người có lịch trình qua các chợ hoa Mê Linh, chợ hoa Quảng Bá..., hoa cúc vàng, trắng bán 50-60 nghìn đồng/1 bó từ 50 đến 100 bông mà không ai mua, hoa hồng "rẻ như cho", giá 20-30 nghìn đồng/1 mớ khoảng 30 bông. 

 "Trung bình lỗ khoảng 30-50 triệu đồng cho 1 mẫu trồng hoa cúc hoặc hoa hồng, nhà tôi 2 mẫu lỗ gần trăm triệu đồng cho đến bây giờ, nếu dịch kéo dài con số còn gấp đôi gấp ba vì còn những sào đang chuẩn bị nở. Giờ đói quá rồi, phải trồng thêm rau, cố sống qua những ngày này”, bà Liên tâm sự.

Gia đình bà Liên trồng thêm rau thơm mang đi bán, mong sao sống được qua ngày.

Cũng giống bà Liên, nhiều nông dân không dám chồng hoa, đa phần bỏ ruộng không, 1 số chuyển sang các loại rau ngắn ngày chờ đợi qua được đại dịch.

Gia đình anh Nguyễn Thế Hùng “đau đầu” thất thu bởi có 4 sào hoa loa kèn đang đến độ thu hoạch. Do nguồn cung dồi dào nhưng thị trường không có nhu cầu khiến giá hoa đã thấp còn không bán được.

 

Khó khăn là thế, có lẽ mong muốn lớn nhất của người dân bây giờ chính là sớm hết thời gian cách ly xã hội, đẩy lùi dịch bệnh, các chợ mở cửa trở lại để có thể buôn bán bù lỗ, phục hồi kinh tế.