Văn hoá

Ngắm hoa phượng tím khoe sắc trên cao nguyên

Hoa phượng tím bắt đầu nở ở Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vào khoảng giữa tháng 2 đến cuối tháng 3.

Phượng tím có tên khoa học là Jacaranda acutifolia, nguồn gốc Nam Mỹ, du nhập Việt Nam và trồng nhiều nhất tại Tp.Đà Lạt từ những năm 1970.

Cây thân gỗ lớn, cao 10-15 m, tán rộng 5-7 m, lá giống phượng vĩ nhưng hoa hoàn toàn khác. Hoa phượng tím hình ống, dài 4-5 cm, nở thành từng chùm.

Khi hoa nở đỉnh điểm, cả tán cây rợp màu tím khiến nhiều du khách nao lòng. Thời gian hoa đâm nụ, nở rồi tàn chỉ kéo dài khoảng 3-5 ngày. Nhưng cây ra hoa liên tục, hết đợt này tới đợt khác, nên mùa hoa phượng tím sẽ dài, có khi 2 đến 3 tháng.

Phượng tím là loài hoa rất hợp với Tp.Đà Lạt, màu tím biếc cùng những bông hoa nở thành cụm tròn. 

Phượng tím chính là loài hoa tượng trưng cho sự lãng mạn của Tp.Đà Lạt. Màu hoa tím biếc in lên nền trời xanh mùa xuân cũng là hình ảnh rất đẹp ở Tp.Đà Lạt mùa này.

Thành phố hoa Đà Lạt vốn được biết đến với rất nhiều loài hoa khác nhau. Riêng đối với phượng tím, Đà Lạt là thành phố đầu tiên tại Việt Nam trồng thành công loài hoa thân gỗ này. Giống hoa được mang về bởi Kỹ sư Lương Văn Sáu vào năm 1962.

Đà Lạt trồng khá nhiều hoa phượng tím, bạn có thể bắt gặp loài hoa này ở bất cứ đâu trong trung tâm thành phố, nhưng góc phượng tím nở đẹp nhất có lẽ là ven bờ hồ Xuân Hương.