Sự kiện

Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô

Từ đầu tháng 7, những mảng tường bê tông khô cứng trên con đê trải dài thuộc huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội được thay bằng hàng loạt bức tranh nhiều màu sắc với chủ đề đa đạng, vẽ nối tiếp nhau khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Tính đến thời điểm hiện tại, đây đang là con đường bích họa dài nhất Thủ đô.

Nhằm chào mừng đại hội đảng bộ lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020-2025, mong muốn mọi người cùng chung tay góp sức làm đẹp cho quê hương, từ đầu tháng 7, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã cho triển khai “con đường bích họa”, tạo nên điểm nhấn mới cho bộ mặt nông thôn mới nơi đây, hướng tới cảnh quan môi trường xanh-sạnh-đẹp.

Trên bức tường đê dài hơn 2 km, dưới bàn tay tài hoa của các thầy cô mỹ thuật trên địa bàn cùng các họa sỹ, bức tường đã biến thành những bức tranh vô cùng đẹp mắt. Bằng những gam màu nổi bật, tươi mới, mỗi bức tranh có nội dung khác nhau, với ý nghĩa tuyên truyền về lịch sử quê hương Phúc Thọ, xây dựng nông thôn mới…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ cho biết: “Phúc thọ là một huyện nông nghiệp, được thành phố Hà Nội quy hoạch, phát triển là vành đai xanh. Chính vì thế, huyện rất quan tâm đến đường làng, ngõ xóm…Ngoài việc bê tông hóa các con đường, huyện Phúc Thọ rất quan tâm đến việc trang trí những con đường hoa, hay những con đường bích họa.”

“Những bức tranh trên con đường này, được huyện lựa chon các chủ đề, chủ điềm gắn với lịch sử, những truyền thống tốt đẹp của quê hương Phúc Thọ như cuộc khời nghĩa của Hai Bà Trưng, lễ hội hát môn, hình ảnh chú bộ đội cụ Hồ chiến đấu bảo vệ dân tộc,... Bước đầu, khi bắt đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm cao, huyện đã quyết định thực hiện đến cùng nhờ ngân sách của nhà nước và nguồn xã hội hóa, phải làm cho không gian, môi trường nơi đây xanh- sạch-đẹp”, vị Phó chủ tịch khẳng định.

Mỗi bức tranh nhỏ có kích thước dài khoảng 5m cao 1m4 với nhiều chủ đề khác nhau.

 

Để thực hiện con đường này, huyện đã huy động giáo viên dạy mỹ thuật trên địa bàn phối hợp cùng các họa sỹ lên ý tưởng về các bức tranh. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên đã đi cải tạo, sơn trắng lại bức tường.

 

Nắn nót tạo nên những bức tranh trên tường, họa sĩ Trần Văn Nam (Tổ trưởng, tổ họa sĩ chịu trách nhiệm thực hiện công trình) cho biết: “Mỗi bức tranh đều có cái phức tạp và khó riêng vì đây là mình tả theo tất cả về mảng văn hóa của huyện phúc Thọ về các địa danh, lễ hội.. đặc biệt là những bức vẽ về người rất khó vì phải tả làm sao phải có thần cho tác phẩm".

Về mặt khó khăn, công trình được thi công giữa thời điểm nắng nóng gay gẳt, hơn nữa tuyến đường này là cửa ngõ của Thủ đô, nên phương tiện đi lại rất đông. Huyện Phúc Thọ đã lên một kế hoạch rất chu đáo, để bảo vệ an toàn cho cho những người thực hiện công trình.

"Thời tiết nắng nóng, nên chúng tôi đã phải đi làm từ rất sớm, ngoài ra, chúng tôi lấy bạt che chắn bên trên, trong một phạm vi nhỏ. Bên cạnh đó, trên đường quốc lộ, nhiều xe chạy qua và mặt đường nhựa bốc lên khiến nhiệt độ càng tăng cao cũng làm công việc thêm khó khăn hơn. Dù vất vả, nhưng chúng tôi đã phần nào tạo được lên nét đẹp của quê hương, chính vì vậy, chúng tôi luôn an ủi nhau cố gắng hoàn thành công việc”, họa sĩ Nam chia sẻ thêm.

Những nét vẽ được các họa sĩ thể hiện mội cách tỷ mỉ.

Ngắm nhìn những bức tranh trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Loan (giáo viên thuộc xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vui vẻ nói: "Trước giờ, đây là lần đầu tiên tôi thấy con đê được thay áo mới đẹp như này, là một người con nơi đây tôi rất tự hào. Những bức tranh tuy đơn giản những lột tả được những nét văn hóa tốt đẹp đã lâu đời của huyện Phúc Thọ. Tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều tuyến đường văn minh, thành bình như này hơn nữa".

Một trong những nét đẹp góp phần làm thay đổi sắc diện làng quê trên địa bàn huyện chính là những con đường bích họa. Hình ảnh bức tường khô tróc, cũ kỹ dọc trên nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm, nay đã được thổi hồn nhờ phong trào vẽ tranh bích họa ngày càng lan rộng. Bích họa vẽ trên tường không chỉ làm làng quê đang sống dậy, có một sắc diện mới mà còn giúp người dân yêu quê mình hơn...

Công trình bắt đầu từ ngày 1/7 dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/7 tới đây. Được biết, sau khi tổ chức đại hội Đảng bộ huyện Phúc Thọ thành công dự kiến công trình sẽ nhân rộng mô hình này ở toàn huyện.