Cộng đồng mạng

Ngắm cây sanh đẹp "hiếm có khó tìm" được hỏi mua với giá 70 tỷ nhưng chủ không bán

Một nam thanh niên ở Hà Nội sở hữu cây sanh có niên đại trên 100 năm tuổi, từng được định giá 3 triệu USD nhưng quyết không bán vì coi cây như "báu vật" trong nhà.

Theo tìm hiểu, anh Triệu Quang Đạt ở làng Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội sở hữu cây sanh “Khổng tước hạ sơn” có niên đại trên 100 năm tuổi, từng được nhiều người trả giá cao, thậm chí được định giá 3 triệu USD (khoảng 70 tỷ) nhưng vẫn quyết định không bán và xem nó như báu vật.

Chiêm ngưỡng cây cảnh “Khổng tước hạ sơn” trăm năm tuổi ở Hà Nội. Ảnh: Báo VTC News.

Trao đổi với Dân Việt, anh Đạt chia sẻ, tác phẩm “Khổng tước hạ sơn” được anh mua lại từ một cao niên trong làng là cụ Cao Duy Bính. Ngay từ khi thanh niên trai tráng, cụ Bính đã mua lại và nuôi dưỡng, chăm sóc, uốn nắn cho cây.

Cây sanh được đặt tên “Khổng tước hạ sơn” trên 100 năm tuổi.

Những cây sanh có niên đại hàng trăm năm luôn được săn lùng, tìm kiếm.

Nhìn từ xa cây sanh nghệ thuật này không quá to lớn nhưng lại mang rõ dấu ấn của thời gian, với thân cây xù xì. Nhiều nghệ nhân chơi cây cảnh cho biết, giá trị đầu tiên của một tác phẩm cây cảnh chính là thâm niên của cây.

Chia sẻ với VTC News, anh Triệu Quang Đạt (Tân Triều, Hà Nội) chủ nhân tác phẩm sanh nghệ thuật cho hay: “Sau khi mua lại từ năm 2017, đến nay tôi chăm sóc, hoàn thiện để cây đẹp hơn. Nhìn qua mọi người dễ dàng hình dung cây nhìn như con khổng tước (chim công) đứng trên đỉnh núi. Đặc biệt cây mang vóc đầm lùn, tuổi cao trăm năm, dáng tự nhiên. Nhiều người định giá 3 triệu USD (khoảng 70 tỷ đồng) nhưng tôi không có nhu cầu bán”.

Trước vẻ đẹp "hiếm có khó tìm" của cây sanh cổ nhiều người vượt hàng trăm km để tới tham quan vườn cây của anh Đạt. Trong khu vườn của mình tại xã Tân Triều, anh Đạt còn trưng bày nhiều cây cổ thụ lâu năm, có giá trị cao.

Tác phẩm “Khổng tước hạ sơn” có tuổi đời hơn 100 năm là một trong những tác phẩm siêu hiếm.

Cây sanh cảnh, tên khoa học là Ficus Indica L. là một loài cây thân gỗ, thường được trồng làm cảnh. Cây được trồng nhiều ở các nước châu Á, Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Lào, Trung Quốc,...

Thông thường cây sanh cảnh có chiều cao 15 - 20m, thân cây phân thành nhiều cành. Lá cây sanh rất dày và nhiều, tạo thành những tán lá rậm rạp, xum xuê và cho bóng mát. Rễ cây sanh nằm dưới đất và được hình thành từ các cành lớn hoặc thân.

Trong giới cây cảnh nhiều người dùng cây sanh cảnh bonsai để tạo một không gian xanh gần gũi cho không gian nhà của mình, vừa trang trí mà lại mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Trúc Chi (t/h)