Thế giới

Nga xác nhận ngừng bắn dọc theo các hành lang nhân đạo

Tất cả các hành lang nhân đạo sơ tán dân thường đều dẫn đến các địa điểm ở Ukraine hiện do Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Nga xác nhận sẽ tuân theo lệnh ngừng bắn kéo dài một ngày để cho phép sơ tán dân thường khỏi các thành phố Ukraine bị bao vây.

Theo hãng tin Reuters, Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết các lực lượng Nga sẽ "tuân thủ chế độ im lặng" từ 10 giờ sáng ngày 9/3 (theo giờ Moscow) để đảm bảo việc đi lại an toàn cho dân thường muốn rời khỏi Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol.

Ukraine trước đó cho biết họ cũng sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn dọc theo các hành lang nhân đạo.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, các tuyến hành lang nhân đạo sẽ dẫn ra khỏi Sumy ở phía Đông Bắc, Mariupol bên bờ Biển Azov, Enerhodar ở phía Nam, Volnovakha ở phía Đông Nam, Izyum ở phía Đông và một số thị trấn ở vùng Kiev.

Tất cả các hành lang đều dẫn đến các địa điểm khác ở Ukraine hiện do chính phủ Ukraine kiểm soát.

Ông Dmytro Orlov, Thị trưởng thành phố Enerhodar ở Đông Nam Ukraine, cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời đã có hiệu lực, cho phép việc sơ tán dân thường bắt đầu thông qua một hành lang nhân đạo được mở ở khu vực này.

Thị trưởng Orlov cho biết, các phương tiện chở hàng viện trợ nhân đạo sẽ được phép vào thành phố, và trên đường trở ra, sẽ đón những thường dân muốn rời đi. Người dân sẽ có thể đến thành phố Zaporizhzhia gần đó, ông cho biết.

Trước đó, hành lang nhân đạo được mở ở Sumy đã thành công đưa 5.000 người Ukraine và 1.700 sinh viên nước ngoài đi sơ tán đến thành phố Poltava, miền Trung Ukraine. Từ Poltava, nhiều người dự kiến sẽ đi đến thành phố Lviv ở miền Tây và đến các nước châu Âu lân cận.

Các lực lượng kiểm soát các khu vực ở Ukraine ngày 9/3/2022. Nguồn: Al Jazeera

Minh Đức (Theo Times of Israel, Al Jazeera)