Tiêu điểm thế giới

Nga vừa bí mật cho Su-57 tung "đòn trừng phạt" ở Syria?

Su-57 của Nga có thể vừa được xuất kích ở Idlib, đáp trả lại cuộc tấn công của phiến quân vào căn cứ Khmeimim trước đó.

Su-57 là máy bay tàng hình đầu tiên của Nga.

Một chiến đấu cơ Su-57 của Nga có thể đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên ở Syria hôm 4/11, trang BulgariMilitary.com trích dẫn nguồn tin độc lập cho biết.

Theo nguồn tin này, một trong hai máy bay chiến đấu Su-57 của Nga đặt ở căn cứ không quân Khmeimim đã không được nhìn thấy tại đây. Do đó, đã có suy đoán cho rằng nó đã được huy động trong lúc không quân Nga tiến hành cuộc không kích gần Idlib.

Sau vụ tấn công vào căn cứ không quân Khmeimim vừa qua các các nhóm phiến quân, một cuộc tấn công đáp trả từ phía Nga bằng bom và tên lửa đã nhằm đến một khu vực tập trung đông chiến binh ở Jisr al-Sugur, thuộc tỉnh Idlib.

Truyền thông Trung Đông cho biết, phản ứng đáp trả của Nga là khá dữ dội, khi âm thanh oanh tạc lan đến tận vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, quân đội Nga đang từng bước đánh dấu sự hiện diện về mặt quân sự ở miền Nam Syria. Mặc dù không tham gia vào các cuộc giao tranh nào ở thời điểm này, nhưng trong tương lai, Nga có thể triển khai các hoạt động một cách toàn diện.

Theo nguồn tin nói trên, Nga đã cho Su-57 xuất kích để thử nghiệm khả năng của mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm trong môi trường chiến đấu thực sự, cũng như kiểm tra các vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

Sukhoi Su-57 được biết đến là chiến đấu cơ tàng hình đa năng thế hệ thứ năm, được phát triển từ năm 2002 cho các hoạt động tấn công chiếm ưu thế trên không.

Su-57 được lên kế hoạch trở thành máy bay đầu tiên trong quân đội Nga sử dụng công nghệ tàng hình. Lần thử nghiệm đầu tiên của máy bay này diễn ra vào tháng 1/2010.