Thế giới

Nga, Ukraine tổ chức trao đổi tù nhân chiến tranh qua trung gian UAE

Nga và Ukraine đã tuyên bố đợt trao đổi tù nhân chiến tranh đầu tiên trong 5 tháng vừa qua, mỗi phe trả tự do cho hơn 200 tù nhân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 248 quân nhân đã được Ukraine trả tự do. Kyiv cũng cho biết đã đưa 230 tù nhân về quê nhà – gồm 224 binh lính và 6 dân thường – trong đợt trao đổi tù nhân lớn nhất trong cuộc chiến từ trước tới nay.

Bộ ngoại giao UAE xác nhận về vai trò của quốc gia này, trong một tuyên bố đã cho biết, cuộc trao đổi tù nhân đã được đề ra nhờ vào “quan hệ hữu nghị bền chặt” với cả Moscow và Kyiv.

Một video được chính quyền Ukraine đăng tải cho thấy, những tù nhân được trả tự do quấn cờ xanh vàng của quốc gia này khi bước xuống khỏi xe bus, hát quốc ca và hô khẩu hiệu “Ukraine muôn năm”.

Phần lớn tù nhân đều khỏe mạnh.

Một tù nhân tự do hô vang: “Chúng tôi đã về! Mọi người đã không quên chúng tôi!”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đăng tải một video tương tự về các quân nhân mặc quân phục tới Belgorod trên xe bus. Một người không rõ tên đã cho biết: “Tôi sẽ về đến nhà trong năm giờ tới, thật đáng vui mừng”.

Mặc dù chưa có phương hướng kết thúc cuộc chiến đã kéo dài suốt 22 tháng qua, Kyiv và Moscow đều đã thực hiện nhiều cuộc trao đổi tù nhân kể từ những tháng đầu trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine mà Nga triển khai từ tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên tần số các cuộc trao đổi tù nhân đã rớt mạnh trong năm 2023 và cuộc trao đổi tù nhân gần đây nhất đã được tổ chức vào tháng 8 năm 2023.

Ông Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan Tình báo Quân sự HUR của Ukraine đã chỉ ra “vai trò trực tiếp” của UAE: “Sau một thời gian dài, chúng tôi đã có thể đi tới thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đây “thực sự là một ngày trọng đại cho Ukraine” và cam kết sẽ thúc đẩy đề ra thêm các cuộc trao đổi tù nhân dựa trên “quỹ trao đổi” gồm các binh linh Nga bị bắt giữ ngày càng lớn.

“Càng bắt giữ nhiều binh lính Nga, các thương lượng về trao đổi tù nhân sẽ càng hiệu quả”.

Ông cho biết, một số người vừa được trả tự do đã từng được liệt kê tên trong danh sách những người mất tích.

Những tù nhân người Ukraine được trả tự do từng hoạt động trong nhiều đơn vị của quân đội Ukraine và bao gồm nhiều quân nhân từng tham gia công cuộc bảo vệ nhà máy thép Azovstal kéo dài ba tháng tại cảng Mariupol trước khi khu vực này bị Nga chiếm giữ vào tháng 5 năm 2022.

Về phía Nga, một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng cho biết, các tù nhân của họ được trả tự do sẽ được kiểm tra và điều trị y tế.

Ủy viên về Nhân quyền của Nga, Tatyana Moskalkova, đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và các cơ quan quân đội, tình báo vì những nỗ lực của họ dẫn tới cuộc trao đổi tù nhân này.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)