Thế giới

Nga, Ukraine nối lại đàm phán ngừng bắn

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại đàm phán trực tiếp giữa Kiev và Moscow tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine chuẩn bị thảo luận về việc áp dụng quy chế trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga, nhưng động thái này sẽ phải được các bên thứ ba đảm bảo và đưa ra trưng cầu dân ý ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các đảm bảo an ninh và tính trung lập, tình trạng phi hạt nhân hóa của nhà nước chúng tôi. Đây là điểm quan trọng nhất”, ông Zelensky cho biết trong khi nói chuyện với các nhà báo Nga trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến được truyền thông địa phương đăng tải hôm 27/3.

Tổng thống Zelensky cho biết chính phủ của ông đang "cẩn thận" xem xét yêu cầu của Nga về tính trung lập cho Ukraine, một điểm mà 2 phái đoàn đàm phán vẫn chưa tìm được sự đồng thuận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với các nhà báo từ một số hãng truyền thông Nga, ngày 27/3/2022. Ảnh: Al Jazeera

Ukraine sẽ khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ tại vòng đàm phán tiếp theo với Nga, ông Zelensky tuyên bố.

“Các ưu tiên của chúng tôi trong các cuộc đàm phán vẫn là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, ông khẳng định. “Các đảm bảo an ninh hiệu quả là điều bắt buộc. Rõ ràng, mục tiêu của chúng tôi là hòa bình và trở lại cuộc sống bình thường ở đất nước chúng tôi càng sớm càng tốt”.

Cuộc đối thoại của nhà lãnh đạo Ukraine với các nhà báo diễn ra khi chiến dịch của Quân đội Nga ở Ukraine đã bước sang tháng thứ hai.

Từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Receipt Tayyip Erdogan và nhiều bên thứ ba khác đều nhiều lần cố gắng đứng ra làm trung gian hòa giải để tìm ra giải pháp ngoại giao cho lệnh ngừng bắn.

Nỗ lực mới nhất được đưa ra vào ngày 27/3 trong cuộc điện đàm giữa ông Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nối lại đàm phán trực tiếp giữa Kiev và Moscow tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm tại dinh thự Bocharov Ruchei ở khu nghỉ mát Sochi Biển Đen, Nga ngày 29/9/2021. Ảnh: Daily Sabah

Thời gian cụ thể cho cuộc hòa đàm chưa được công bố, nhưng trước đó , thành viên phái đoàn Ukraine, ông David Arakhamia, cho biết các cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai bên sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 28-30/3. Một thành viên phái đoàn Nga cũng đã xác nhận rằng các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ diễn ra.

Vòng đàm phán đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine và Nga, diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/3, đã không mang lại kết quả đáng kể.

Minh Đức (Theo Al Jazeera)