Thế giới

Nga tuyên bố lệnh trừng phạt nhằm vào 61 quan chức Mỹ

Nga muốn trả đũa việc Mỹ không ngừng mở rộng biện pháp trừng phạt đối với các nhân vật chính trị và công chúng của Moscow, cũng như đại diện các doanh nghiệp.

Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã tuyên bố áp đặt biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 61 quan chức Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cùng các quan chức hàng đầu thuộc giới truyền thông và quốc phòng. 

Bộ cho biết đã áp đặt biện pháp trừng phạt cá nhân, cấm những người có tên trong danh sách trên nhập cảnh vào Nga, để trả đũa việc "Mỹ không ngừng mở rộng những biện pháp trừng phạt đối với các nhân vật chính trị và công chúng Nga, cũng như đại diện của các doanh nghiệp trong nước".

Những cá nhân trong danh sách trừng phạt mới nhất của Nga là lãnh đạo các tập đoàn công nghiệp-quân sự hàng đầu, các nền tảng truyền thông, cơ quan đánh giá, công ty máy bay và đóng tàu. Danh sách trừng phạt cũng bao gồm những quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ "liên quan đến báo cáo giả mạo về các cuộc tấn công mạng độc hại của Nga".

Một số cá nhân trong danh sách trừng phạt của Nga: Đại diện Thương mại Mỹ bà Katherine Tai; Giám đốc điều hành của Delta Air Lines (DAL.N) ông Edward Bastian;  Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng bà Kate Bedingfield; Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng bà Shalanda Young, người đứng đầu Văn phòng Điều phối Các biện pháp trừng phạt của Bộ Ngoại giao ông James O'Brien; Chủ tịch Sở giao dịch chứng khoán New York ông Jeffrey Sprecher; Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Fitch ông Paul Taylor.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của Nga. Ảnh: CNBC.

Trước đó, vào hôm 11/5, Nga tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 31 công ty của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Singapore nhằm trả đũa các biện pháp tương tự của phương Tây nhằm vào Moscow. Nga sẽ không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với các công ty trong danh sách trừng phạt, tàu có liên hệ với họ cũng bị từ chối vào cảng của nước này. 

Phương Tây đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga với quy mô và mức độ nghiêm trọng chưa từng có, bao gồm từ lệnh đóng băng tài sản cho đến cấm xuất khẩu các mặt hàng chiến lược như chất bán dẫn, ngoài ra còn những lệnh trừng phạt tài chính.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, NDTV)