Thế giới

Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cầu Crimea, 3 người thương vong

Ukraine gần đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom bằng xe tải khiến cầu Crimea bị hư hại vào tháng 10 năm ngoái, nhằm phá vỡ tuyến hậu cần của Nga.

Giao thông trên cây cầu dài nối bán đảo Crimea với đất liền Nga đã bị đình chỉ do một “trường hợp khẩn cấp” không xác định, Thống đốc Crimea Sergey Aksyonov cho biết vào đầu ngày 17/7.

Viết trên kênh Telegram của mình, ông Aksyonov cho biết tình trạng khẩn cấp xảy ra ở khu vực trụ đỡ thứ 145 của cây cầu dài 19 km bắc qua Eo biển Kerch.

“Giao thông đã bị chặn trên cầu Crimea: Một trường hợp khẩn cấp đã xảy ra tại khu vực trụ đỡ thứ 145 tính từ vùng Krasnodar. Các cơ quan chức năng đang làm việc”, ông Aksyonov cho biết. “Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liên bang Nga Vitaly Gennadyevich Savelyev. Các biện pháp đang được thực hiện để khôi phục tình hình. Chúng tôi giữ liên lạc với các đồng nghiệp từ vùng Krasnodar”.

Yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn thông tin đã được xác minh, ông Aksyonov cũng kêu gọi người dân trong khu vực và du khách sử dụng một tuyến đường bộ thay thế qua các khu vực mới của Nga thay vì qua cầu Crimea vì lý do an ninh.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tình trạng tắc đường trên cầu, với việc nhiều lái xe buộc phải quay đầu trở lại đường cũ. Các báo cáo chưa được xác minh trên Telegram tuyên bố rằng đã có “một vụ nổ”. Các kênh khác dẫn lời các nhân chứng nói rằng họ nghe thấy những tiếng nổ lớn.

Cảnh sát tại lối ra khỏi Simferopol cảnh báo các tài xế rằng giao thông trên Cầu Crimea đã bị đình chỉ sáng 17/7/2023, Sputnik cho biết.

Do sự cố khẩn cấp trên cầu Crimea, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov xác nhận một người đàn ông và một phụ nữ trên một chiếc xe mang biển số vùng Belgorod đã thiệt mạng, trong khi một cô bé bị thương nhẹ.

“Tất cả chúng ta đã thấy trên video trên Internet một chiếc ô tô bị hư hỏng mang biển số Belgorod. Thông tin hiện có là: một cô bé bị thương, bị thương nhẹ, cô bé đang được các bác sĩ chăm sóc. Điều nghiêm trọng nhất là cha mẹ cô bé đã thiệt mạng”, ông Gladkov cho biết trên kênh Telegram của mình.

Cầu Kerch, thường được biết đến với tên gọi Cầu Crimea, được khởi công xây dựng năm 2014 ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo này và khánh thành vào năm 2018. Đây là cây cầu dài nhất ở châu Âu và là cây cầu dài nhất từng được Nga xây dựng.

Vào tháng 10 năm ngoái, cây cầu đã bị hư hại do một vụ đánh bom bằng xe tải, khiến 5 người thiệt mạng. Trong khi một số quan chức Ukraine ban đầu phủ nhận sự liên quan của Kiev, Bộ Quốc phòng nước này gần đây đã thừa nhận rằng họ đứng sau vụ tấn công.

Một con tàu vũ trang được nhìn thấy bên cạnh cầu Crimea nối đất liền Nga với bán đảo qua eo biển Kerch, ngày 17/7/2023. Ảnh: CNN

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar hồi đầu tháng 7 đã đánh dấu 500 ngày kể từ khi cuộc đụng độ quân sự ác liệt với Nga bùng phát bằng cách tiết lộ trong một bài đăng trên Telegram rằng Ukraine đứng sau vụ đánh bom xe tải “nhằm phá vỡ tuyến hậu cần của Nga”.

Với cầu đường bộ và cầu đường sắt chạy song song, ở giữa có nhịp treo rộng để tàu bè qua lại, đây là tuyến đường cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và các nguồn cung cấp khác cho quân đội Nga đang tham chiến ở Ukraine, và cho căn cứ hải quân tại cảng Sevastopol, căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Moscow trên bán đảo Crimea.

“Cầu Eo biển Kerch là một đối tượng quan trọng về mặt hậu cần”, ông George Barrow, nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington DC, Mỹ, đã viết trên Twitter sau những báo cáo đầu tiên về vụ nổ trên cầu.

“Nga sẽ chỉ còn một đường tiếp tế trên bộ – đường cao tốc ven Biển Azov – để duy trì (hoặc sơ tán) hàng chục nghìn binh sĩ của họ ở Kherson và Crimea nếu Ukraine thành công phá hoại hoặc đánh sập cầu”, vị chuyên gia cho biết khi đề cập đến tầm quan trọng của cây cầu.

Minh Đức (Theo TASS, RT, The Guardian)