Tiêu điểm thế giới

Nga tuyên bố không phát động chiến tranh mặc hành động khiêu khích của Ukraine

Hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cam kết Moscow sẽ không phát động cuộc chiến với Kiev, bất chấp các hành động khiêu khích gia tăng từ phía Ukraine.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Komsomolskaya Pravda, ông Lavrov cho rằng Kiev sẽ tiếp tục các hành động khiêu khích tại khu vực biên giới giữa hai nước, và nắm được thông tin Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lên kế hoạch gây ra sự cố khiêu khích vào cuối tháng này. Ông tuyên bố Nga sẽ có đòn đáp trả cứng rắn trong trường hợp Tổng thống Poroshenko xúc tiến kế hoạch như vậy.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không phát động chiến tranh với Ukraine", đồng thời khẳng định không cần thiết phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine, vì "người dân Ukraine không đáng bị chỉ trích".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng nghiêm trọng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải ngày 25/11.

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo nước này đang triển khai hơn 10 tiêm kích Su-27 và Su-30 tới bán đảo Crimea. Động thái trên được thực hiện sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Ukraine chuẩn bị có "hành động khiêu khích" gần Crimea trước cuối năm nay, Reuters đưa tin.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine hồi năm 2014. Căng thẳng giữa hai nước kéo dài dai dẳng và bùng phát trở lại sau khi Nga bắt ba tàu và thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch ngày 25/11.

Ukraine tuyên bố vụ bắt tàu là hành vi xâm lược của Nga, ban bố tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên giới với Nga và vùng lãnh thổ ly khai Transnistria của Moldova, nơi lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đóng quân. Ukraine cấm nhập cảnh đối với nam giới Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi.

Đào Vũ