Tiêu điểm thế giới

Nga tuyên bố Iran "không làm gì sai" nhưng cần kiềm chế giữa lúc căng thẳng tăng nhiệt

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hy vọng Iran sẽ thể hiện sự kiềm chế và nhấn mạnh rằng Tehran không vi phạm các điều khoản trong các thỏa thuận hiện có.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Moscow không có lợi ích trong căng thẳng đang nóng lên liên quan đến Iran, hy vọng Iran sẽ thể hiện sự kiềm chế và nhấn mạnh rằng Tehran không vi phạm các điều khoản trong các thỏa thuận hiện có, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 9/7

"Chúng tôi chắc chắn không có lợi ích liên quan đến tình hình đang nóng lên đối với Iran và trong khu vực... Chúng tôi hy vọng Iran sẽ thể hiện sự kiềm chế, nhưng chúng tôi không thể nhắm mắt trước những sự thật khách quan, và sự thật là Iran không vi phạm NPT, thỏa thuận với IAEA hoặc các giao thức bổ sung của thỏa thuận", ông Lavrov nói với các phóng viên.

Moscow sẵn sàng tham gia một cuộc họp cấp bộ trưởng với Iran và năm hòa giải viên quốc tế của Liên Hợp Quốc - Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp - về tình hình Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ngay khi có các thỏa thuận cụ thể về vấn đề đã đạt được, ông Lavrov nhấn mạnh.

Để vượt qua những căng thẳng hiện tại, tất cả các bên tham gia JCPOA nên tiếp tục tuân thủ thỏa thuận, Ngoại trưởng Nga nói thêm.

"Nếu các đồng nghiệp Mỹ và các đồng nghiệp khác, đặc biệt là từ Israel, có câu hỏi với Iran khi xem xét chương trình tên lửa và chính sách khu vực của họ, bất cứ điều gì cũng có thể được thảo luận", ông Lavrov nói.