Tiêu điểm thế giới

Nga tuyên bố đanh thép: "Không cần tàu sân bay như Mỹ, chỉ cần vũ khí nhấn chìm tàu sân bay"

Bộ trưởng Quốc phòng Serge Shoigu cho biết, Nga không cần các nhóm tấn công tàu sân bay vì không có ý định tấn công các quốc gia khác.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ.

Mỹ có thể có ngân sách quân sự vượt xa Nga, nhưng điều đó không thành vấn đề vì quân đội Nga chỉ bảo vệ đất nước, không tấn công các quốc gia khác, RT dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

“Mỹ dành nhiều tiền cho các nhà thầu quân sự tư nhân, cho các hàng không mẫu hạm. Nga có thực sự cần từ năm đến mười nhóm tấn công tàu sân bay hay không, khi chúng tôi không có ý định tấn công bất cứ ai?”, Bộ trưởng Quốc phòng Serge Shoigu nói với một tờ báo Nga.

“Chúng ta cần các phương tiện có thể sử dụng để chống lại các nhóm tấn công tàu sân bay của kẻ thù trong trường hợp đất nước bị tấn công. Những vũ khí đó ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng chỉ trích Washington vì thường biện minh cho các cuộc can thiệp quân sự của mình trên toàn thế giới là vì lợi ích của người dân sống ở các quốc gia mà họ nhắm tới.

“Có quốc gia nào mà họ mang dân chủ đến thì nền dân chủ ở đó phát triển mạnh mẽ? Là Iraq, Afghanistan hay Syria?”, ông Shoigu đặt câu hỏi. “Người ta chắc chắn có thể quên mất luôn cái gọi là chủ quyền và sự độc lập sau khi Mỹ can dự”.

“Các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi thích cáo buộc Nga tiến hành 'chiến tranh lai' hay bất cứ thứ gì kiểu như vậy. Nhưng tôi cho rằng phương Tây mới là người tiến hành ‘chiến tranh lai’ trên thực tế. Mỹ hiện sắp rời khỏi Afghanistan trong đống đổ nát và đồng thời họ đang rất nỗ lực để khuấy động mọi thứ ở Venezuela - tất cả là vì 'chiến thắng của nền dân chủ'”, người đứng đầu quốc phòng của Nga kết luận.

Ngân sách quân sự của Nga từng chứng kiến sự tăng vọt trong nhiều năm trước cho chương trình tái vũ trang quy mô lớn, nhưng đã có sự giảm xuống trong vài năm trở lại đây.

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính Nga là quốc gia chi tiêu quốc phòng lớn thứ sáu thế giới trong năm 2018, sau Mỹ, Trung Quốc, Saudi Arabia, Ấn Độ và Pháp.