Thế giới

Nga tung hoả lực, Kiev tổn thất lớn trong cuộc phản công

Lực lượng Kiev chịu nhiều tổn thất về vật chất và con người khi cố gắng tiến hành phản công.

Trong một cuộc họp báo ngày 9/6, người phụ trách báo chí  của Nhóm Zapa (Nga) đã thông tin chi tiết về một số tổn thất gần đây của lực lượng Kiev.

Theo đó, một khẩu lựu pháo đã bị phá huỷ bởi máy bay không người lái cảm tử Lancet gần thị trấn Kupyansk. Các cuộc tấn công bằng hệ thống BM-21 Grad 12mm cũng phá huỷ 3 xe bọc thép Kozak khi chúng luân chuyển các đơn vị thuộc lữ đoàn 104 của lực lượng Kiev ở gần các làng Kislovka và Novaya Tarasovka.

Ngoài ra, các bệ phóng rocket Tornado-S 300 mm của Nga đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị quân sự tại nhà ga đường sắt Balakleya. Một toa chở đạn và 15 xe tải đã bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng tên lửa này.

Các bệ phóng tên lửa nhiệt áp TOS-1A 220 mm cũng đã tấn công vào khu vực tập trung quân của lực lượng Kiev gần khu Novoselovskoye. Ngoài ra, một máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không tầm ngắn Tor.

Đoạn video được công khai trên mạng trực tuyến đã cung cấp thêm các chi tiết về những tổn thất gần đây của Ukraine. Hình ảnh trong video cho thấy, 2 lựa pháo kéo của lực lượng Kiev, một chiếc D-30 122 mm và một chiếc M777 155 mm. Máy bay không người lái Lancet đã được sử dụng để hạ gục D-30, trong khi chiếc M777 bị phá huỷ bằng pháo.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố đoạn video cho thấy, các bệ phóng rocket Grad hoạt động dữ dội trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hình ảnh một số xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh của Lực lượng Kiev bị phá huỷ đã được công bố.

Trong ngày 8/6, lực lượng Ukraine phát động một cuộc tấn công lớn vào Zaporozhye trong khuôn khổ chiến dịch quân sự được Kiev gọi là cuộc phản công mùa xuân. Tuy nhiên, Ukraine không đạt được bất kỳ lợi ích nào.

Khu vực hoạt động quân sự đặc biệt có thể sẽ leo thang căng thẳng trong vài ngày tới. Các lực lượng Kiev được cho là đang tập trung tại một số khu vực ở Zaporozhye và chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga.

HOÀ AN (Theo SF)