Thế giới

Syria: Nga triển khai Pantsir-S1, sau khi Thổ tuyên bố quyết tâm mở chiến dịch

Tình hình Syria đang trở nên vô cùng nóng khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh về một chiến dịch mới được triển khai.

Ngày 2/6, các nguồn tin Nga đã chia sẻ những bức ảnh cho thấy một hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S1được triển khai tại sân bay al-Qamishli, nơi gần đây đã trở thành căn cứ mới của quân đội Nga ở đông bắc Syria.

Nguồn tin cho biết, hệ thống này đã được triển khai để bảo vệ máy bay ném bom Su-34 và trực thăng tấn công Ka-52.

Pantsir-S1 là hệ thống phòng không hiệu quả trước mối nguy từ máy bay chiến đấu, trực thăng, vũ khí chính xác, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Quân đội Nga đã triển khai thêm một hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 tại sân bay al-Qamishli.

Việc triển khai thêm hệ thống phòng không tại sân bay al-Qamishli có thể là một thông điệp gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng ủy nhiệm đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch mới chống lại Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo ở phía bắc và đông bắc.

Trong một bài phát biểu gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh rằng đất bước của ông quyết tâm thực hiện một chiến dịch mới chống lại Lực lượng Dân chủ Syria.

Moscow đã nỗ lực không ngừng để thuyết phục Ankara từ bỏ kế hoạch tiến hành chiến dịch quân sự mới ở Syria nhằm cứu nước này trước một thảm hoạ nhân đạo mới.

Trong một tuyên bố vào ngày 2/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova đã cảnh báo về hậu quả của một chiến dịch mới nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Syria.

“Chúng tôi hy vong, Ankara sẽ kiềm chế các hành động có thể sẽ khiến tình hình trở nên xấu hơn ở Syria”, ông Zakharova cho biết trong tuyên bố.

Nguy cơ về một cuộc đối đầu quân sự với Nga và các lực lượng Syria có thể không đủ để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ các kế hoạch quân sự của mình.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã nã đạn pháo vào các làng Al-Boghaz và Al-Kawikli trong ngày 2/6. (Ảnh minh hoạ)

Ngày 2/6, Syriahr thông tin, các lực lương Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại căn cứ Al-Shuwayha ở vùng nông thôn phía đông bắc của Aleppo đã nã đạn pháo vào các làng Al-Boghaz và Al-Kawikli. Đây là khu vực được Lực lượng Dân chủ Syria hậu thuẫn. Cùng thời điểm đó, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn pháo sáng gần tiền tuyến ở các thành phố Al-Bab và Manbij, phía đông Aleppo. Đến hiện tại, không có thương vong nào được báo cáo.

Đầu ngày 3/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát nhân quyền Syria thông tin, một thành viên của Hội đồng quân sự Manbij thiệt mạng trong khi ngăn chặn một chiến dịch xâm nhập do các nhóm thuộc lực lượng Quân đội quốc gia thực hiện. Đây là lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Cuộc tấn công nhằm vào làng Al-Mohsenli và Jandal ở vùng nông thôn phía bắc Manbij, phía đông Aleppo.

Các nguồn tin của Đài quan sát nhân quyền Syria cũng báo cáo về một số tên lửa và đạn pháo đã dội xuống bên ngoài làng Al-Ghor và giao lộ Abu Al-Zandin. Đây là khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Quân đội quốc gia.

Theo Đài quan sát, tên lửa và đạn pháo được bắn từ các khu vực do lực lượng người Kurd và chính phủ kiểm soát ở phía bắc Aleppo.

HOÀ AN (Theo SF, SH)