Thế giới

Nga: Tổng thống Pháp “không phù hợp” làm khách tại Thượng đỉnh BRICS

Nếu được mời, Tổng thống Pháp Macron sẽ là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên dự Hội nghị Thượng đỉnh của các nền kinh tế mới nổi BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn dắt.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ “không phù hợp” để làm khách tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm 22/6.

Lãnh đạo các quốc gia thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, sẽ tề tựu tại Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm tại Johannesburg, Nam Phi, vào ngày 22-24/8 tới.

Hôm 19/6, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Tổng thống Macron mong muốn trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên được mời tham dự hội nghị này.

“Đối thoại luôn là điều tích cực, ngay cả khi chúng tôi không nhất trí 100% về mọi thứ”, bà Colonna cho biết trong một cuộc họp báo ở thủ đô Pretoria, nơi bà vừa gặp người đồng cấp Nam Phi, theo tờ đài truyền hình công cộng Pháp RFI.

“Chúng tôi đang suy nghĩ kỹ lưỡng – nhưng rõ ràng đó là quyết định mà chỉ các quốc gia liên quan mới có thể đưa ra – về khả năng tiếp tục cuộc đối thoại này, tại sao không phải tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS hoặc ở một hình thức khác,” Bộ trưởng Pháp nói.

Hôm 22/6, khi được hỏi về mong muốn tham dự hội nghị của ông Macron, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nói: “Rõ ràng, lãnh đạo của các quốc gia theo đuổi chính sách thù địch và không thể chấp nhận được đối với chúng tôi – thảo luận với sự nhấn mạnh và niềm tin rằng Nga nên bị cô lập trên trường quốc tế và tuân theo đường lối của NATO về việc gây ra thất bại chiến lược đối với chúng tôi – là một vị khách không phù hợp tại BRICS”.

“Và chúng tôi không che giấu cách tiếp cận này của mình, chúng tôi đã nói với các đồng nghiệp của mình từ Nam Phi. Chúng tôi hy vọng rằng quan điểm của chúng tôi sẽ được chấp nhận hoàn toàn”, ông Ryabkov nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tại Palais Brogniart dự Hội nghị Thượng đỉnh về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới, ở Paris, ngày 22/6/2023. Ảnh: Business Live

Về phía Nam Phi, ngay trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Pháp hôm 19/6, Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor cho biết việc mời khách không phải là không thể, nhưng quyết định cuối cùng thuộc về Tổng thống Cyril Ramaphosa, với tư cách là chủ tọa hội nghị.

“Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một sự đổi mới trong mô hình tham gia BRICS hiện tại, nhưng nó có thể khuếch đại phạm vi tiếp cận toàn cầu của diễn đàn BRICS”, bà Pandor nói, cho biết thêm rằng chủ đề này có thể được ông Ramaphosa và ông Macron thảo luận khi 2 nhà lãnh đạo có mặt tại Paris để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới.

Nam Phi hiện đang cân nhắc các lựa chọn pháp lý nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS được tổ chức tại thành phố lớn nhất của nước này vì Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) hồi tháng 3 đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin.

Nam Phi là một thành viên của ICC và về mặt lý thuyết sẽ phải bắt giữ Tổng thống Nga nếu ông tới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS.

Minh Đức (Theo Reuters, Politico)