Thế giới

Nga tìm cách thu hút lao động tay nghề cao từ nước ngoài hồi hương

Nga trong nhiều năm qua đã phải đối mặt với làn sóng di cư của các nhà khoa học sáng giá nhất. Tình hình càng thêm trầm trọng kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng nổ.

Moscow đang nghiên cứu những ưu đãi bổ sung cho những người Nga xa xứ có tay nghề cao để thuyết phục họ trở về nước, Bộ Công Thương Nga cho biết hôm 4/4.

Nga nổi tiếng là nơi đào tạo ra các kỹ sư đẳng cấp thế giới và các chuyên gia kỹ thuật. Nhưng đồng thời trong nhiều năm qua, nước này đã phải đối mặt với làn sóng di cư của các nhà khoa học sáng giá nhất của mình, Reuters cho biết.

Thêm vào đó, theo Reuters, hành động can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine, bắt đầu từ ngày 24/2, kéo theo “cơn mưa” các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt nhắm vào Nga, đã khiến hàng nghìn người Nga rời khỏi đất nước.

Ông Alexander Sergeyev, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga, gần đây đã nói về thực trạng chảy máu chất xám dưới áp lực của các lệnh trừng phạt từ phương Tây - được áp đặt từ năm 2014 để đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea và vô số các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Moscow kể từ hồi cuối tháng 2.

Nga đã triển khai chương trình hồi hương cho lao động có tay nghề cao từ năm 2007, Reuters cho biết.

"Việc phát triển thêm chương trình này và các lợi ích bổ sung để thu hút các chuyên gia Nga có trình độ cao từ các lĩnh vực khác nhau đang được thảo luận", Bộ Công Thương Nga cho biết, mà không giải thích chi tiết về những lợi ích có thể mang lại.

Chương trình hiện tại bao gồm bồi thường chi phí di chuyển, 6 tháng trợ cấp thất nghiệp và các ưu đãi tài chính khác, Bộ này cho biết.

Izvestia, một tờ báo thân Điện Kremlin, trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ nước này cho biết, các chuyên gia tỏ ra muốn quay trở lại Nga vì họ phải đối mặt với áp lực từ các nước phương Tây về cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine.

Minh Đức (Theo Reuters)