Tiêu điểm thế giới

Nga "thách thức Mỹ" khi kết hợp tiêm kích Su-57 và vũ khí siêu thanh

Tiêm kích Sukhoi Su-57 trong lô sản xuất đầu tiên sẽ được thử nghiệm phóng tên lửa siêu thanh tại trung tâm thử nghiệm bay Akhtubinsk.

Một nguồn tin chia sẻ với TASS: “Su-57 được chuyển đến trung tâm Akhtubinsk từ cuối tháng 11. Nó được lên kế hoạch thử nghiệm vũ khí siêu thanh phóng từ trên không”.

Vũ khí tấn công được phóng từ trên không đa số được phát triển bởi Tập đoàn Tên lửa chiến thuật TMC (Tactical Missiles Corporation).

Hiện tại chỉ có tiêm kích đánh chặn MiG-31K ở Quân khu Nam có khả năng mang tên lửa siêu thanh Kinzhal (tốc độ Mach 10).

Trước đó, một nguồn tin tiết lộ với TASS, tiêm kích đa năng thế hệ 5 Su-57 đầu tiên đã chuyển giao cho một trung đoàn không quân thuộc Quân khu phía Nam. Bốn chiếc tiếp theo sẽ được chuyển giao trong năm 2021.

Su-57 được phát triển từ năm 2002. Đây là loại tiêm kích được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không, đất liền và cả trên biển. 

Tiêm kích Su-57. (Ảnh RT)

Su-57 được đánh giá là loại tiêm kích có ưu thế vượt trội so với các đối thủ. Bởi, Su-57 có khả năng bay siêu thanh, hệ thống điều khiển bay hiện đại và khả năng tàng hình khó bị phát hiện. Vì vậy Su-57 còn được mệnh danh là "bóng ma trên bầu trời". Tầm hoạt động của Su-57 là trên 5.500 km.

Su-57 được cho có khả năng phối kết hợp với các máy bay tàng hình không người lái Okhotnik. Kịch bản tác chiến sẽ là Su-57 trở thành máy bay chỉ huy và yểm trợ cho một đội Okhotnik để tấn công dồn dập vào mục tiêu. Sự phối kết hợp của Su-57 và Okhotnik được kỳ vọng sẽ làm tăng hiệu quả chiến đấu.

Su-57 được coi là đối thủ cạnh tranh với các máy bay chiến đấu "khét tiếng" thế giới do Mỹ sản xuất như F-22 Raptor và F-35.

Tổng thống Vladimir Putin nhận định, Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới. 

Trong cuộc họp hồi đầu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo, cuối năm 2024, 22 chiếc Su-57 sẽ được đưa vào biên chế lực lượng quốc phòng Nga. Theo hợp đồng được ký năm 2019, tổng cộng 76 chiếc Su-57 sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào cuối năm 2028. Bắt đầu từ năm 2022, Su-57 sẽ được trang bị động cơ giai đoạn hai.

Hoà An