Thế giới

Nga tấn công bằng tên lửa hành trình Kh-35, 2 radar P-18 Ukraine nổ tung

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa hành trình Kh-35 để tấn công, phá huỷ 2 radar của Ukraine ở Novolozovatka và Novomaryevka.

Theo SF, quân đội Nga đã thực hiện thành công các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào 2 radar P-18 do Liên Xô sản xuất của lực lượng Kiev ở khu vực Dnepropetrovsk.

Các radar được cho là đã được triển khai gần các khu định cư Novolozovatka và Novomaryevka. Cả hai đều bị tên lửa hành trình Kh-35 bắn trúng và tiêu diệt. Đoạn video quay lại cuộc tấn không đã được công khai trên truyền thông vào ngày 22/6.

P-18 là radar giám sát trên không VHF 2D với phạm vi phát hiện 250km và độ cao 35km. Ukraine thừa hưởng hàng chục radar như vậy từ Liên Xô.

Khoảnh khắc tên lửa Nga tấn công, phá huỷ trạm radar P-18 của Lực lượng Vũ trang Ukraine. (Nguồn: SF)

Kh-35 là tên lửa hành trình chống hạm cận âm. Phiên bản mới nhất của tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính với sự hỗ trợ GLONASS cùng với đầu dẫn đường radar chủ động. Nó có tầm hoạt động lên tới 260 km và có thể bay cách mặt nước chỉ 4 mét để tránh bị phát hiện.

Tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 được thiết kế bởi Phòng thiết kế Zvezda vào năm 1983 nhằm thay thế cho các tên lửa P-15 Termit lỗi thời, tốc độ chậm và tầm bắn hạn chế. Kh-35E dài 4.40m, sải cánh 0.93m, đường kính 0.42m, trọng lượng 630kg. Những con số cho thấy, tên lửa có kích thước khá nhỏ gọn, thuận tiện trong việc di chuyển, lắp đặp.

Tên lửa hành trình chống hạm phóng từ trên không Kh-35U. Ảnh Russian Gazeta.

Tên lửa Kh-35 có thể được bắn từ máy bay như máy bay ném bom chiến đấu Su-34, hệ thống phóng loạt trên đất liền có tên BAl hoặc từ tàu chiến sử dụng các hệ thống như bệ phóng hải quân KT-184.

Trong những tháng gần đây, quân đội Nga bắt đầu sử dụng tên lửa Kh-35 thường xuyên hơn để nhắm vào các radar và hệ thống phòng không của Ukraine. Độ chính xác cao, tầm xa và khả năng tàng hình của tên lửa cũng như khả năng phóng nó từ trên không, trên bộ hoặc trên biển khiến tên lửa hành trình Kh-35 trở nên hoàn hảo trong việc trấn áp các hoạt động phòng không của đối phương.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)