Thế giới

Nga tấn công chính xác, hệ thống tên lửa phóng loạt Vampire Ukraine bốc cháy

Sau khi phóng tên lửa vào Belgorod, hệ thống phóng loạt Vampire của Ukraine ngay lập tức di chuyển. Tuy nhiên, nó đã bị quân đội Nga phát hiện và tấn công phá hủy.

Ngày 21/3, AVP thông tin, tại khu vực Kharkov, hệ thống tên lửa phóng loạt Vampire, được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng để bắn phá Belgorod, đã bị phá hủy.

Theo báo cáo, hệ thống này đã thực hiện một cuộc tấn công rồi di chuyển khỏi vị trí, nhưng sau đó quân đội Nga đã phát hiện và triển khai tấn công. AVP thông tin, vụ tấn công được thực hiện vào khoảng 12h30 (giờ Moscow) tại khu vực rừng giữa các khu định cư Verkhnyaya Pisarevka và Losevka. Vụ tấn công này xảy ra sau khi phòng không Nga bắn hạ 13 tên lửa được phóng từ hệ thống Vampire. 13 tên lửa này bị quân đội Nga đánh chặn vào lúc 11h30 (giờ Moscow) cùng ngày.

Hệ thống Vampire là phiên bản cải tạo BM-21 Grad của Liên Xô, được sản xuất tại Cộng hòa Séc và dựa trên khung gầm Tatra. Được biết, Cộng hòa Séc đã cung cấp cho Ukraine một số hệ thống như vậy, các Lữ đoàn cơ giới số 61 và 110 của Lực lượng Vũ trang Ukraine đang sử dụng các hệ thống này.

Trước đó, hình ảnh xe tăng M1A1 Abrams bị tiêu diệt ở khu vực Quân khu phía Bắc cũng đã được công khai. Đoạn phim độc đáo xuất hiện trên truyền thông cho thấy khoảnh khắc xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất được Ukraine sử dụng bị phá hủy trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo AVP, chiếc xe tăng bị phá hủy từ tháng 2 nhưng đến nay hình ảnh về vụ việc mới được công khai. Đây chính là chiếc xe tăng M1A1 Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất bị phá hủy ở Ukraine. Đoạn video cho thấy, xe tăng Abrams đang di chuyển dọc theo một con đường nông thôn thì bị tấn công. Một máy bay không người lái tấn công đâm vào tháp pháo của xe tăng và ngay lập tức khiến nó bốc cháy.

Vụ tấn công xảy ra ở vùng lân cận Avdeevka và là kết quả hành động của một đơn vị máy bay không người lái tấn công. Cần lưu ý, sau sự kiện này, thêm 3 xe tăng Mỹ bị phá hủy.  

HÒA AN (Theo SF, AVP)