Thế giới

Nga tấn công đáp trả, kho vũ khí lớn của Ukraine ở Odessa nổ tung, nhiều tên lửa bị phá huỷ

Kho vũ khí bị quân đội Nga tấn công nằm ở thành phố Odessa. Kho vũ khí này cất trữ nhiều tên lửa, trong đó có cả tên lửa được NATO cung cấp cho Ukraine.

Ngày 24 tháng 6, tại cuộc họp báo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc tấn công nhằm vào một trung tâm hậu cần lớn của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Trung tâm này là một kho vũ khí lớn được sử dụng để tích lũy, lưu trữ và phân phối lại vũ khí, bao gồm cả tên lửa được phương Tây hỗ trợ cho Ukraine.

Các quan chức quân sự Nga không cung cấp bất kỳ chi tiết nào khác về cuộc tấn công. Tuy nhiên, hình ảnh từ Ukraine cho thấy kho vũ khí lớn giấu trong một cơ sở dân sự được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng ở thành phố Odessa bị phá hủy.

Vào buổi sáng, hàng loạt tiếng nổ đã vang dội ở ngoại ô Odessa. Tên lửa Kalibr của Nga tấn công Nhà máy cần cẩu hạng nặng Krayan ở địa phương. Truyền thông Ukraine tuyên bố rằng quân đội Nga đã tấn công vào một cơ sở dân sự, nhưng đám cháy lớn và những vụ nổ thứ cấp kéo dài sau đó cho thấy nhà máy mục tiêu đã được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng. Theo SF, nhà máy đã được quân đội Ukraine sử dụng để cất trữ tên lửa, bao gồm cả những tên lửa do NATO cung cấp.

Nhà máy bị phá hủy nằm ở cảng Odessa, nơi NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine bằng đường biển. Nhà máy này là một cơ sở rất thuận tiện trong việc được biến thành trung tâm hậu cần chiến lược quan trọng của quân đội Ukraine.

Cùng lúc đó, còi báo động vang lên ở khu vực phía nam Mykolaiv. Theo các báo cáo địa phương chưa được xác nhận, mục tiêu là hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất được Lực lượng Vũ trang Ukraine triển khai trong khu vực. Hệ thống HIMARS này có thể đã được lực lượng Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công nhằm vào thành phố Sevastopol hôm 23 tháng 6.

Quân đội Nga tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine nhằm vào một bãi biển đông đúc ở Sevastopol bằng tên lửa ATACMS. Kết quả là các cuộc tấn công đáp trả của Nga đã phá hủy kho chứa tên lửa của NATO và được cho là đã phá hủy cả các bệ phóng của chúng. Theo SF, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào những cơ sở quân sự của Ukraine có thể sẽ tiếp tục.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)