Thế giới

Sau khi tấn công bom chùm, Nga phóng tên lửa Kh-38, 2 trực thăng Ukraine bị phá huỷ

Hai trực thăng quân sự Mi-8/17 của Ukraine đã bị phá huỷ và chiếc thứ ba bị hư hại do các cuộc tấn công gần đây của Nga ở hướng Donetsk.

Hai trực thăng bị phá huỷ, một chiếc hư hại

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 13/3 rằng các máy bay này đã bị hệ thống trinh sát trên không của Nga phát hiện khi chúng đang ở một sân bay bí mật gần tiền tuyến. Lực lượng Kiev cũng sử dụng sân bay này để tiếp nhiên liệu và tái trang bị cho trực thăng của họ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố đoạn video về cuộc tấn công nhằm vào trực thăng, bắt đầu bằng một cuộc tấn công bom chùm được phóng từ hệ thống tên lửa đa nóng Tornado-S 300 mm. Mặc dù bị hư hại nhưng một chiếc trực thăng vẫn cất cánh được. Hai chiếc còn lại trên mặt đất sau đó bị tên lửa dẫn đường chính xác tấn công, rất có thể là Kh-38 được phóng từ máy bay ném bom chiến đấu Su-34.

Lực lượng Kiev đang vận hành hơn 70 chiếc Mi-8 do Liên Xô sản xuất, 2 chiếc trong số đó được Lithuania tặng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt cách đây hơn 2 năm. Trong cùng thời gian đó, khoảng 28 chiếc Mi-17s do Nga sản xuất cũng được Hoa Kỳ, Latvia và Slovakia cung cấp cho Ukraine.

Ngoài số trực thăng bị mất trong những ngày gần đây, một chiếc MiG-29 của Không quân Ukraine cũng bị rơi gần thành phố Pokrovsk ở hướng Donetsk vào tuần trước. Vào thời điểm đó, một số nguồn tin cho biết, chiếc MiG-29 của Ukraine bị máy bay chiến đấu Nga bắn hạ, có thể là chiếc Su-35.

Tên lửa Nga tấn công dây chuyền lắp ráp tàu không người lái cảm tử

Ngày 13/3, dây chuyên lắp ráp tàu không người lái cảm tử của Ukraine đã bị Nga phá huỷ ở cảng Odessa. Theo AVP, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công, phá huỷ dây chuyền lắp ráp tàu cảm tử không người lái Magura-V5 và Sea Baby bằng tên lửa hành trình Kh-59MK2.

Tên lửa Kh-59MK2 được coi là một trong những loại vũ khí khó bị phát hiện nhất. Ưu điểm nổi bật của nó chính là tên lửa sẽ tiếp cận mục tiêu ở độ cao thấp nhất có thể, không quá 10 mét so với mực nước biển. Điều này giúp chúng tránh bị các hệ thống tên lửa phòng không phát hiện.

Bên cạnh đó, thiết kế độc đáo của tên lửa Kh-59MK2 với mặt cắt hình vuông giúp nó hạn chế tầm nhìn của các hệ thống radar và có thể thuận tiện đặt vào khoang bên trong của máy bay, bao gồm cả tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)