Thế giới

Nga sẵn sàng tạo điều kiện cho việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga trò chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẵn sàng mở đường chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Ngày 30/5, hãng thông tấn Interfax (Nga) dẫn thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để tạo điều kiện cho việc vận chuyển ngũ cốc không bị cản trở từ các cảng của Ukraine.

"Ông Vladimir Putin lưu ý, Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển không bị cản trở với sự phối hợp của các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng bao gồm việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Ukraine", thông báo của Điện Kremlin nêu.

Phát biểu trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Putin tái khẳng định rằng Nga có thể xuất khẩu lượng lớn phân bón và thực phẩm nếu các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow được dỡ bỏ.

"Trong suốt cuộc thảo luận về tình hình tại Ukraine, họ nhấn mạnh về việc đảm bảo an toàn hàng hải tại biển Đen và biển Azov", theo Điện Kremlin.

Một cánh đồng lúa mì ở làng Mala Dyvitsya, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nêu rõ, Ankara sẵn sàng giữ một vai trò trong cơ chế giám sát giữa Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc nếu các bên đạt được thỏa thuận về vấn đề này. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập hòa bình sớm nhất có thể và triển khai các bước nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề Ukraine.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã liên hệ với Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU, tìm cách trở thành nhà trung gian để đạt được "thỏa thuận trọn gói" qua đó giúp thông thương thực phẩm xuất khẩu của Ukraine cũng như thực phẩm và phân bón xuất khẩu của Nga.

Trúc Chi (t/h theo TTXVN, Tuổi Trẻ)