Thế giới

Nga sẵn sàng tăng cung khí đốt cho châu Âu dù nhu cầu trong nước cao

Giá khí đốt đã ghi nhận sự giảm nhẹ vào đầu tháng 10 vừa qua sau khi Nga, nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu, cho biết họ sẵn sàng cung cấp nhiều hơn.

Hôm thứ Bảy ngày 16/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết mức tiêu thụ khí đốt của nước này đang ở mức cao kỷ lục nhưng Moscow vẫn sẵn sàng tăng nguồn cung cho châu Âu nếu họ nhận được đề nghị.

Khan hiếm khí đốt tại châu Âu

Khí đốt tự nhiên là nguồn năng lượng chính để sưởi ấm các ngôi nhà ở châu Âu, nhu cầu này tăng cao hơn nhiều vào mùa đông. Nhưng “lục địa già” đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng khi nhu cầu khôi phục kinh tế hậu đại dịch tăng vọt và nguồn dự trữ sụt giảm nghiêm trọng từ đầu năm. Tình hình càng trở nên đáng quan ngại trong bối cảnh mùa đông Bắc bán cầu đang cận kề và được dự báo sẽ lạnh hơn mọi năm.

Hiện tại, trữ lượng khí đốt tự nhiên ở châu Âu đang ở mức thấp khoảng 76%, theo Cơ quan quản lý Cơ sở hạ tầng khí đốt. Con số này thấp hơn nhiều so với mức lấp đầy 95% vào thời điểm năm ngoái. Ước tính rằng các kho dự trữ dưới lòng đất của châu  Âu đang thiếu khoảng 25 tỷ mét khối khí đốt.

Giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại các nước châu Âu đã tăng gần 800% kể từ đầu năm nay, trong khi giá điện tăng gần gấp đôi do nhu cầu khôi phục kinh tế hậu đại dịch và nguồn dự trữ thấp. Tình hình làm dấy lên lo ngại rằng giá cả leo thang có thể gây bất ổn cho nền kinh tế khu vực.

Đường ống sử dụng cho hệ thống Nord Stream 2 trong khuôn viên cảng Mukran, Đức. Ảnh: EuroNews.

Tuyên bố từ phía Nga

Giá khí đốt đã ghi nhận sự giảm nhẹ trong tháng 10 vừa qua sau khi Nga, nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu, cho biết họ sẵn sàng cung cấp nhiều hơn.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng lượng khí đốt tiêu thụ tại Nga đã tăng cao kỷ lục trong năm nay, điều này cũng là do nhu cầu phục vụ quá trình phục hồi kinh tế", Phó thủ tướng Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1. Tuy nhiên ông khẳng định nhu cầu trong nước tăng cao vẫn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng của Nga cung cấp bổ sung khí đốt cho châu Âu để giải quyết tình trạng khan hiếm. 

Phó thủ tướng không đề cập đến trữ lượng khí đốt của Nga lớn như thế nào, nhưng cho biết nước này cần phải hoàn thành việc lấp đầy kho dự trữ khí đốt của mình trước khi tăng nguồn cung sang thị trường giao ngay châu  Âu. Kế hoạch này dự kiến được hoàn thành vào cuối tháng 10.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Sputnik news.

Tổng thống Putin cũng đã khẳng định Nga là “nhà cung cấp đáng tin cậy” cho châu Âu và “thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình”, trong bài phát biểu tại Điện Kremlin vào đầu tháng 10. 

Phạm Thu Thanh (theo Reuters, Euronews)