Tiêu điểm thế giới

Bình luận về lời hỏi mua S-400 từ Iran, Nga ra tuyên bố "ngã ngửa"?

“Không”, Phó Thủ tướng Yuri Borisov trả lời ngắn gọn về câu hỏi Iran có hỏi mua S-400 hay không. "Hãy để họ tiếp tục truyền bá tin giả", ông nói thêm.

Nga tuyên bố Iran không hề hỏi mua S-400.

Xác nhận với Sputnik vào cuối tuần trước, Phó Thủ tướng Nga cho biết Iran không hề yêu cầu mua hệ thống S-400, bất chấp tuyên bố mà tờ Bloomberg đưa ra cách đây một tuần.

“Không”, Phó Thủ tướng Yuri Borisov trả lời ngắn gọn sau khi được hỏi liệu Moscow có nhận được bất kỳ đề xuất nào từ Tehran cho việc mua S-400 hay không.

Trong một bài viết hồi cuối tháng 5, tờ Bloomberg (Mỹ) tuyên bố Nga đã từ chối yêu cầu mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Iran. Bài viết cho rằng, Nga đã lo ngại thỏa thuận bán loại vũ khí tiên tiến này sẽ gây ra căng thẳng hơn nữa ở Trung Đông.

Bloomberg trích dẫn nguồn tin này từ nguồn tin am hiểu vấn đề, bao gồm cả một quan chức cấp cao của Nga. Bài viết cho rằng yêu cầu của Iran đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối.

“Hãy để họ (các phương tiện truyền thông) tiếp tục truyền bá tin tức giả, Sputnik dẫn lời ông Borisov.

Liên quan đến hợp tác Iran-Nga, “mọi thứ đều diễn ra như bình thường”, nhà lãnh đạo Nga nói thêm. Nga trước đây đã bán hệ thống S-300 cho Iran vào năm 2016 và vũ khí phòng thủ này đã được đưa vào biên chế của lực lượng vũ trang Iran.

Bộ Quốc phòng Iran mới đây đã giới thiệu hệ thống phòng không mới được thiết kế trong nước, mang tên Khordad 15, có khả năng bắn hạ sáu mục tiêu cùng một lúc.

Theo hãng tin Tasnim, hệ thống phòng không có thể phát hiện máy bay chiến đấu và máy bay do thám xâm nhập trong phạm vi 150 km và theo dõi chúng trong phạm vi 120 km.

Hệ thống phòng không mới có thể phát hiện đồng thời sáu mục tiêu và do tính cơ động cao, quân đội có thể chuẩn bị khai hỏa trong vòng chưa đầy 5 phút. Hệ thống mới đã được triển khai cho Lực lượng phòng không Iran, hãng tin này cho biết.