Thế giới

Nga ra đòn cảnh cáo, phóng tên lửa hành trình 9M728

Tên lửa hành trình 9M728 được phóng từ hệ thống 9K720 Iskander và mục tiêu thuộc khu vực Idlib, Syria.

Ngày 20/11, một tên lửa hành trình của Nga đã không kích vào vùng ngoại ô thị trấn Talteta ở khu vực Idlib, tây bắc Syria. Cuộc không kích không gây ra bất kỳ thương vong hay tổn thất vật chất nào.

Tên lửa hành trình được xác định là 9M728, phóng từ hệ thống 9K720 Iskander. Tên lửa hành trình 9M728 có tầm bắn 500 km và được trang bị hệ thống phù hợp với đường viền địa hình, cho phép nó bay ở tầm cực thấp.

Hiện tại, Idlib đang bị chiếm giữ bởi một số nhóm khủng bố và phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng hiện diện ở khu vực này. Hay'at Tahrir al-Sham chính là kẻ thống trị trên thực tế của khu vực Idlib. Đây là nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Các nguồn tin Nga cho biết, tên lửa hành trình được phóng trong cuộc tập trận chung giữa quân đội Nga và Quân đội Ả Rập Syria. Tên lửa được cho là mang đầu đạn giả. Một số video được tuyên bố là hình ảnh về vụ phóng tên lửa đã được chia sẻ, nhưng đến nay các thông tin này vẫn chưa được xác minh.

Hình ảnh được cho là vụ phóng tên lửa hành trình 9M728 của Nga trong ngày 20/11.

Lực lượng Nga ở Syria và Quân đội Ả Rập Syria đã tổ chức một loạt cuộc tập trận chung bắn đạn thật trong vài tháng qua. Một số cuộc tập trận diễn ra gần Idlib.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Idlib diễn ra chỉ vài giờ sau một loạt cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các khu vực do người Kurd nắm giữ ở khu vực phía bắc Syria. Một số vị trí của Quân đội Ả Rập Syria đã bị tấn công. Theo nguồn tin từ Đài quan sát Nhân quyền Syria, một số quân nhân Syria đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Vụ phóng tên lửa hành trình 9M728 trong cuộc tập trận chung giữa Nga – Syria là một lời cảnh báo đối với Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng ủy nhiệm và các nhóm khủng bố ở Idlib.

Tình hình của Syria trong tháng 11 trở nên nóng hơn và lực lượng Nga cũng đã có thêm những động thái cứng rắn. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, ngày 13/11, lực lượng Nga đang có mặt ở Syria đã triển khai quân tiếp viện đến tỉnh Đông Bắc Deir Ezzor.

Nhóm giám sát có trụ sở tại London cho biết thêm, lực lượng tăng viện đã được triển khai đến một trung tâm hoạt động ở phía nam thành phố Deir Ezzor, gần đường cao tốc dẫn đến Thủ đô Damascus, để “tăng cường” sự hiện diện quân sự của Nga khu vực này.

Sau khi Nga triển khai “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nhiều nguồn tin phương Tây đã đưa tin về việc Nga rút quân và thiết bị khỏi Syria. Tuy nhiên, hoạt động của lực lượng Nga tại nước này vẫn mạnh mẽ như trước.

HÒA AN (Theo SF)