Tiêu điểm thế giới

Nga phát triển "siêu tàu sân bay" mang theo 40 chiến đấu cơ, tiêu tốn 3 tỷ USD

Về mặt lý thuyết, tàu sân bay mới có thể mang thêm số lượng máy bay chiến đấu nhiều hơn với các mẫu máy bay đặc thù dành riêng cho hải quân.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Nga đang hướng tới một mẫu tàu sân bay phi hạt nhân có thể chứa tới hơn 40 máy bay, bao gồm chiến đấu cơ, máy bay không người lái trên biển, theo Pavel Filippov - tổng giám đốc phát triển mô hình của trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylov.

Trung tâm nghiên cứu đã phát triển một mẫu tàu sân bay phi hạt nhân đa năng cho hải quân Nga, với sức tải 40.000 tấn. Chi phí của tàu sân bay mới ước tính khoảng 200 tỷ rúp (3,13 tỷ USD), và việc xây dựng dự kiến ​​sẽ mất 5 năm.

"Theo mô hình mới của chúng tôi, tàu sân bay sẽ có thể chứa khoảng 40 máy bay hoặc thậm chí nhiều hơn", ông Filippov nói.

Theo đó, tàu sân bay này có thể mang theo máy bay không người lái mới nhất Okhotnik của Nga và một phiên bản máy bay chiến đấu Su-57 dành riêng cho hải quân.

"Về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể mang thêm số lượng máy bay chiến đấu trên tàu trong trường hợp một phiên bản máy bay chiến đấu dành riêng cho hải quân với trọng lượng giảm và một số yếu tố thay đổi được phát triển", ông lưu ý.

Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng mua 76 máy bay chiến đấu Su-57 tại một diễn đàn quốc phòng được tổ chức gần đây.