Thế giới

Nga phát hiện viên kim cương lớn nhất trong vòng 10 năm qua

Viên kim cương 390,7 carat là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy tại Nga trong một thập kỷ.

Theo hãng tin RT, công ty Anabar Diamonds - công ty con của tập đoàn Alrosa vừa phát hiện viên kim cương có kích thước 390,7 carat trong quá trình đãi cát tại mỏ kim cương ở quận Anabar, Cộng hòa Sakha (còn gọi là Yakutia) thuộc Nga vào đêm 9/9. Viên kim cương được tìm thấy trong lúc rửa sạch cát chứa kim cương vào ban đêm.

Bức ảnh được tập đoàn Alrosa công bố cho thấy, viên kim cương có hình dáng bất đối xứng khác lạ và có ánh màu vàng nâu. Đây được xem là sự kết hợp vô cùng độc đáo giữa màu sắc và hình dáng.

“Các chuyên gia vẫn chưa nghiên cứu chi tiết và đánh giá tiềm năng, cũng như đặc điểm của viên kim cương. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, đây là kỷ lục đối với công ty chúng tôi, và ngành công nghiệp kim cương của Nga”, hãng tin RT dẫn lời ông Pavel Marinychev, Tổng Giám đốc của Alrosa.

Ông Marinychev cũng khẳng định việc tìm thấy viên kim cương là một dấu ấn tuyệt vời khi mùa khai thác năm 2023 của công ty khép lại.

Trước đây, vào năm 2013, Alrosa cũng từng khai thác được viên kim cương 401 carat.

Theo hãng tin RT, tại cùng khu mỏ ở Yakutia, công ty Anabar Diamonds còn phát hiện viên kim cương khác có kích thước 37,7 carat, có hình bát diện cổ điển. Cả hai viên kim cương đã được gửi đến cho các chuyên gia đánh giá.

Alrosa là tập đoàn sản xuất kim cương lớn nhất thế giới, chiếm 30% trong tổng giá trị thương mại toàn cầu hàng năm trị giá 80 tỷ USD của ngành đá quý thô.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Giao Thông)