Công nghệ

Nga phạt Google hơn 370 triệu USD do liên tục phạm quy

Hãng thông tấn Interfax đưa tin tòa án Nga đã phạt Google 21,1 tỉ rúp (tương đương 373 triệu USD) do liên tục không gỡ bỏ các nội dung mà Nga xem là bất hợp pháp.

Từ lâu, Moscow phản đối việc các nền tảng công nghệ nước ngoài phát tán nội dung mà Nga xem là bất hợp pháp. YouTube của Google cũng là một đối tượng bị Nga hướng đến. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn gặp phải khi hoạt động tại đây, YouTube vẫn chưa bị cấm cửa hoàn toàn như hai công ty đồng hương Facebook và Twitter.

Theo cơ quan quản lý viễn thông Roskomnadzor, Tòa án quận Tagansky đã phạt Google 21,1 tỷ rouble vì không hạn chế truy cập các nội dung bị cấm. Tòa án cho biết, YouTube không xóa “tin giả về quá trình hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga”.

Ngoài ra, tòa án cũng cho rằng YouTube đang cho phép nội dung cổ vũ quan điểm cực đoan, kêu gọi trẻ em tham gia biểu tình trái phép.

Số tiền phạt được tính toán dựa trên doanh thu thường niên của Google tại Nga. 

Hồi tháng trước, công ty con của Google tại Nga đã nộp đơn xin phá sản sau khi nhà chức trách Nga đóng băng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này. Động thái của Nga khiến Google không thể tiếp tục duy trì hoạt động của công ty con hay trả lương cho nhân viên.

Theo giới quan sát, việc quan hệ giữa Nga và phương Tây ngày càng căng thẳng đã khiến các công ty như Google bị vạ lây.

Để phản đối Nga đưa quân vào Ukraine và lo sợ môi trường kinh doanh bất ổn, hàng loạt công ty phương Tây và nước ngoài đã rút khỏi Nga từ cuối tháng 2/2022 đến nay.

Việc YouTube quyết định chặn các tài khoản của một số hãng truyền thông và Bộ Quốc phòng Nga sau khi chiến sự nổ ra ở Ukraine càng khiến quan hệ hai bên thêm căng thẳng.

Hương Anh (tổng hợp)