Tiêu điểm thế giới

Nga phản ứng gì khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ cố tính tiếp cận biên giới?

Trước việc B-52 tiến sát không phận biên giới, Nga đã triển khai hai máy bay chiến đấu Sukhoi SU-27 đánh chặn và lên tiếng phản ứng.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/3 cho biết, nước này đã ra lệnh cho hai máy bay chiến đấu Sukhoi SU-27 đánh chặn máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đang bay về phía biên giới Nga.

Phía Nga cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã quay trở lại căn cứ sau khi B-52 thay đổi hướng đi ngược lại. 

"Tất nhiên những hành động như vậy của Mỹ không dẫn đến việc tăng cường bầu không khí an ninh và ổn định ở khu vực tiếp giáp trực tiếp với biên giới Nga", phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên. "Trái lại, họ tạo thêm căng thẳng", theo Reuters.

Quan hệ giữa Nga và NATO đã rất căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea năm 2014 cùng với những va chạm ở miền Đông Ukraine. Nga cáo buộc liên minh quân sự phương Tây về việc xây dựng quân đội phi lý gần biên giới, trong khi NATO lên án Moscow vì xây dựng lực lượng của riêng mình ở Crimea và khu vực Biển Đen.

Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan cho biết, máy bay ném bom B-52 đã bay tới Litva và Ba Lan vào hôm 20/3 để tiến hành huấn luyện khả năng tương tác với lực lượng NATO.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, một máy bay ném bom B-52 đã được phát hiện ở gần biên giới với khu vực Kaliningrad và khu vực Leningrad của Nga hôm thứ Hai. Một chiếc B-52 khác cũng được phát hiện ở khu vực Baltic vào ngày 16/3.

Các chuyến bay như vậy thường được coi là một động thái kiểm tra thời gian phản ứng và răn đe, cũng được Nga thực hiện. Moscow cũng từng gửi máy bay ném bom chiến lược hạt nhân của riêng mình vào các nhiệm vụ như trên, mà các máy bay phản lực của NATO đã đánh chặn theo cách tương tự.