Tiêu điểm thế giới

Nga phản đối tái thiết Syria vì động cơ chính trị

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Vershinin cho biết hôm 14/3 rằng Moscow phản đối việc liên kết bất kỳ lợi ích chính trị nào tại Syria với việc hỗ trợ Damascus tái thiết đất nước.

“Sự khác biệt về nguyên tắc trong quan điểm của chúng tôi là việc giúp đỡ và hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp nhận người tị nạn và tái thiết Syria cần phải được thực hiện vượt lên bất kỳ cân nhắc chính trị nào. Chúng tôi phản đối việc gắn liền vấn đề này với những cân nhắc về chính trị và chúng tôi đã đặc biệt lưu ý về nó. Chúng tôi bày tỏ sự tiếc nuối rằng Chính phủ Syria đã không được mời tới hội nghị này tại Brussels, và đây không phải lần đầu tiên điều đó xảy ra”, ông Vershinin nói với các phóng viên sau khi tham dự Hội nghị Brussels do Liên Hợp Quốc tổ chức với chủ đề Hỗ trợ Tương lai Syria và Khu vực.

Ảnh minh họa.

“Điều đó có thể coi là vi phạm quyền cơ bản, bao gồm cả những hỗ trợ nhân đạo, phải được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ với phía nhận được hỗ trợ, đó là Chính phủ hợp pháp của Syria trong trường hợp này”, nhà ngoại giao Nga giải thích.

Ngoài việc là một trong những bên đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Syria, Nga còn hỗ trợ Damascus trong công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh và hồi hương người tị nạn, nỗ lực đảm bảo giải quyết cuộc xung đột ở Syria bằng nhiều cách.

Cuộc họp Astana tiếp theo về vấn đề Syria đã được lên kế hoạch dự kiến vào tháng Tư, ở cấp độ Thứ trưởng, ông Vershinin nói, đồng thời khẳng định thêm rằng các ngày đàm phán cụ thể sẽ được bàn thêm giữa các bên tham gia.

“Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho cuộc họp cấp cao tiếp theo về Syria sẽ được tổ chức tại Astana vào tháng Tư”, ông Vershinin nói với các phóng viên.

Vershinin cũng cho biết các cuộc thảo luận tại diễn đàn Astana có thể hữu ích trong việc thúc đẩy các cuộc tham vấn tại Geneva về Syria với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Geir Pedersen tại Brussels.

“Hôm nay, chúng tôi đã thảo luận, bao gồm cả trong các cuộc tham vấn chi tiết với đại diện đặc biệt của tổng thư ký LHQ Pedersen về các vấn đề định cư Syria, từ hỗ trợ nhân đạo đến tiến trình chính trị”, Vershinin nói.

Ông cũng ghi nhận tiến bộ trong quá trình thành lập ủy ban hiến pháp Syria, nhấn mạnh nó có thể được hoàn thành trong tương lai gần.

“Không tiết lộ tất cả các chi tiết của hợp tác ngoại giao đang diễn ra, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã có những tiến bộ đáng kể trên con đường hoàn thành việc thành lập ủy ban hiến pháp trong tương lai gần. Tôi rất lạc quan về kết luận nhanh chóng, hiệu quả và hiệu quả của chúng tôi liên quan tới việc ra mắt ủy ban này”, ông Vershinin nói. Đồng thời, Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định thêm rằng ba quốc gia bảo lãnh ngừng bắn Syria đang thúc đẩy thành lập ủy ban hợp tác với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Geir Pedersen.

“Tôi cũng đã gặp Đại diện đặc biệt của Mỹ Syria James Jeffrey và một số phái đoàn; tất cả đều nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm ra mắt một ủy ban hiến pháp như vậy và hoàn thành tiến trình thành lập”, nhà ngoại giao Nga nêu rõ.

Kể từ năm 2011, Syria đã phải vật lộn với xung đột, khiến hàng triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo, nhiều người trong số họ phải rời bỏ nhà cửa. Do công cuộc chống khủng bố và tái chiếm các vùng đất do các lực lượng cực đoan chiếm đóng, trọng tâm của Syria hiện đang chuyển sang hướng tái thiết đất nước và hồi hương những người tị nạn.

Xem thêm: Nóng: Quân đội Israel tấn công Gaza để “trả đũa” Hamas