Thế giới

Nga ồ ạt không kích cơ quan đầu não của phiến quân

Các máy bay chiến đấu của Nga đã liên tiếp triển khai các cuộc không kích nhằm vào cơ quan đầu não của phiến quân ở "điểm nóng" Idlib, tây bắc Syria.

Ngày 6/11, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện 8 cuộc không kích ở khu vực Idlib, tây bắc Syria, nơi một số nhóm khủng bố đang hiện diện và hoạt động.

Các cuộc không kích của Nga nhằm vào khu vực xung quanh thị trấn Jisr al-Shughur nằm ở vùng nông thôn phía tây Idlib. Theo nhiều nguồn tin thân chính phủ Syria, các cuộc không kích nhằm vào một cơ quan đầ não và một số vị trí của Đảng Hồi giáo Turkistan.

Phiến quân thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn là lý do Nga phải đẩy mạnh các cuộc không kích để trấn áp.

Thị trấn Jisr al-Shughur bị liên minh gồm các nhóm có liên kết với al-Qaeda và các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát từ tháng 6/2015. Thời điểm đó, Mặt trận al-Nusra (nay là nhóm Hay'at Tahrir al-Sham) đã giết hoặc trục xuất hầu hết người dân địa phương như một hình phạt vì đã ủng hộ chính phủ.

Sau đó vài tháng, các thành viên của Đảng Hồi giáo Turkistan và gia đình của chúng đã định cư tại thành phố cũng như các vùng lân cận, biến khu vực này thành trung tâm của chúng.

Nga không kích khu vực Idlib, tây bắc Syria ngày 6/11.

Các cuộc không kích của Nga có thể là một phản ứng trước những vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib của Hay'at Tahrir al-Sham và các đồng minh, bao gồm cả Đảng Hồi giáo Turkistan.

Lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được ký kết vào năm ngoái. Tuy nhiên, thoả thuận này hầu như không được giữ vững.

Theo các báo cáo gần đây, Quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh có thể sẽ sớm tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Idlib để củng cố lệnh ngừng bắn. Thổ Nhĩ Kỳ, nước có lực lượng được triển khai trong khu vực, có khả năng sẽ tìm mọi cách để chống lại một chiến dịch như vậy.

Chiến tuyến tại "Khu vực giảm leo thang" căng thẳng nhiều ngày qua.

Ngày 5/11, Đài quan sát Nhân quyền Syria đã báo cáo về các cuộc đụng độ lẻ tẻ bằng vũ khí hạng trung và hạng nặng trên tiền tuyến của thành phố Saraqeb ở phía đông  Idlib giữa các phe phái thuộc liên minh thành chiến al-Fath al-Mubin và quân chính phủ. Các tay súng của liên minh thánh chiến cũng đã nhắm vào vị trí của Quân đội Ả Rập Syria ở phía đông thành phố Saraqeb. Đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo.

Trước đó, ngày 4/11, theo các nguồn tin của Đài quan sát Nhân quyền Syria, đụng độ cũng đã xảy ra trên chiến tuyến Basarton ở phía tây Aleppo giữa quân chính phủ và Hayyaat Tahrir al-Sham. Bên cạnh đó, giao tranh cũng diễn ra dữ dội giữa quân chính phủ và phe phái đối lập ở chiến tuyến của al-Mashari, vùng nông thôn phía tây Hama.

HOÀ AN (Theo AVP, SR)